Giám sát chặt các trường hợp sốt phát ban nghi sởi

07:11, 30/01/2015
|

(VnMedia ) - Ngày 28/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có công điện gửi các tỉnh, TP trực thuộc trung ương đề nghị chỉ đạo Sở Y tế giám sát chặt chẽ các trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại cộng đồng và tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Đồng thời, phát hiện sớm các trường hợp mắc sởi, kịp thời cấp cứu, điều trị, xử lý ổ dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu thực hiện tiêm vắcxin sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng định kỳ hằng tháng, đảm bảo tất cả trẻ em khi đủ chín tháng tuổi được tiêm ngay vắcxin sởi. Cùng đó, tiếp tục tổ chức tốt chiến dịch tiêm vắcxin sởi - rubella cho trẻ em 1-14 tuổi, đạt tỉ lệ trên 95% ở quy mô xã, phường. Theo Bộ Y tế, mùa đông xuân tới là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh sởi lây lan, bùng phát tại cộng đồng.

Theo Bộ Y tế: Năm 2014 , trên thế giới dịch sởi đã xảy ra tại 178/194 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, dịch vẫn diễn biến phức tạp, trong đó có một số nước có chung đường biên giới với nước ta, làm tăng nguy cơ xâm nhập và bùng phát bệnh sởi ở Việt Nam. Mùa đông - xuân cũng chính là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh sởi lây lan, bùng phát tại cộng đồng.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống bệnh sởi, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phòng chống bệnh sởi. UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh sởi năm 2014 - 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế, đạt các mục tiêu kế hoạch đã đề ra nhằm tiến tới loại trừ bệnh sởi ở Việt Nam; giám sát chặt chẽ các trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại cộng đồng và tại các cơ sở khám chữa bệnh để phát hiện sớm các trường hợp mắc sởi, kịp thời cấp cứu, điều trị bệnh nhân, triển khai xử lý ổ dịch triệt để, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.

Theo đó, ngành y tế tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế việc chuyển bệnh nhân trong khả năng điều trị để tránh lây nhiễm bệnh sởi; thực hiện tốt việc phân luồng khám bệnh, thiết lập khu vực riêng khám, điều trị, cấp cứu bệnh nhân sởi; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; thường xuyên hướng dẫn người chăm sóc trẻ thực hiện các biện pháp phòng bệnh để hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở về các biện pháp phòng chống dịch bệnh đường hô hấp, trong đó có bệnh sởi, lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng sởi, chú ý vào việc tiêm đúng lịch, đủ mũi cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng để người dân hiểu và đưa trẻ đi tiêm chủng, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Ngành y tế tiến hành rà soát trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, dự trù kinh phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để đáp ứng kịp thời cho công tác phòng chống dịch bệnh; tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo việc thực hiện phòng chống dịch bệnh tại địa phương..        

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

                                                                                                                                                       
Khuyến cáo người dân phòng chống dịch sởi

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã đưa ra khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sởi.
- Chủ động đưa con em từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc-xin phòng sởi theo Chương trình tiêm chủng mở rộng;
-  Đưa trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi đi tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh sởi –rubella đầy đủ và đúng lịch trong chiến dịch tiêm vắc-xin sởi – rubella trên toàn quốc.
- Bệnh sởi rất dễ lây, không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi.
- Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.
-. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

Hiện nay, Bộ Y tế đang triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi. Tính đến nay, đã có hơn 17 triệu trẻ em trên cả nước đã được tiêm vắc-xin sởi - rubella an toàn.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc