Chất độc gây ung thư trong kẹo phát sáng

16:10, 09/01/2015
|

(VnMedia)  - Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, kẹo phát sáng là thực phẩm không có nguồn gốc rõ ràng. Nhưng là loại kẹo bắt mắt, rẻ tiền và thu hút được sự chú ý của trẻ em.

  Ảnh minh họa

  Kẹo phát sáng có chứa chấ cực độc có thể gây ung thư.
Ảnh minh họa.


Kẹo phát sáng có vỏ bao nylon màu đen, in chữ Star light màu vàng đỏ. Trên vỏ kẹo ghi thành phần bằng tiếng Anh: sugar, glucose, food color và hoàn toàn không có địa chỉ, tên nhà sản xuất/nhập khẩu; không có hạn sử dụng. Trên vỏ kẹo không có hạn sử dụng và không có bất cứ một từ tiếng Việt nào để cảnh báo không được ngậm.

Theo kết quả xét nghiệm do Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, phần đuôi kẹo gồm 1 ống thủy tinh nhỏ chứa chất phtalat, ống này đặt trong que cầm kẹo để sau khi sử dụng kẹo trẻ sẽ bẻ ống để chất trong ống thủy tinh gặp chất trong ống nhựa (chất poly aromatic hydrocacbon – PAH ). Khi hai chất này trộn lẫn vào nhau có hiện tượng oxy hóa, tạo ra năng lượng phát sáng trên thân cây kẹo. Chất PAH là một chất cực độc, gây ung thư, đột biến gene nên chỉ được dùng trong công nghiệp (như pha sơn).

Do vậy, để bảo vệ sức khỏe trẻ em, các vị phụ huynh nên tránh xa và không cho trẻ em sử dụng loại kẹo này.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc