Kỷ luật người tiêm nhầm vắcxin cho 31 phụ nữ mang thai

06:40, 28/12/2014
|

(VnMdia) - Chiều 27/12, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh về việc Trạm Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn tiêm nhầm vắc xin DPT (Bạch hầu- Ho gà - Uốn ván), thay vì tiêm chủng vắc xin AT (uốn ván) cho 31 phụ nữ có thai.

>>
Thực hư việc tiêm nhầm vắc - xin cho hơn 30 phụ nữ có thai

Theo đó, Bắc Ninh cần nghiêm túc kiểm điểm, nhanh chóng chấn chỉnh, khắc phục sự cố, ổn định công tác tiêm chủng trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh: Việc tiêm không đúng chủng loại vắc xin tuy không gây ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi, vì đây là vắc xin bất hoạt và không gây dị dạng cho thai nhi, đặc biệt với tuổi thai trên 14 tuần trong trường hợp này. Phản ứng nếu có xảy ra đối với bà mẹ chủ yếu là phản ứng tại chỗ như sưng, nóng đỏ, đau. Thành phần uốn ván trong vắc xin DPT vẫn có tác dụng phòng bệnh uốn ván cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh như sử dụng vắc xin AT.

Tuy không gây ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi nhưng giáo sư Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ nhận định: "Đây là sự cố rất đáng tiếc và là sai sót nghiêm trọng ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành y tế. Sự cố này không thể chấp nhận được."


Ảnh minh họa

 



Gấp rút khắc phục sự cố

Ông Nguyễn Hạnh Chung, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh  cho biết, ngày 20/12, cán bộ Trạm Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã tiêm nhầm vắcxin cho 31 thai phụ. Sự việc tiêm nhầm trên chỉ được phát hiện sau khi một cán bộ khác của trạm y tế thu dọn vỏ lọ vắcxin đã tiêm xong.

Theo ông Chung, ngay sau khi phát hiện có sự nhầm lẫn này, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, phối hợp với Trung tâm y tế Thị xã Từ Sơn đã tư vấn giải thích, động viên và theo dõi tình hình sức khỏe cho các bà mẹ.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong vỏ lọ vắcxin đã tiêm trong sáng 20/12, đồng thời điều tra, xác minh làm rõ sự việc. Sau khi có kết luận của Hội đồng chuyên môn, chiều 22/12, Sở Y tế đã mời các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế thuộc các lĩnh vực tiêm chủng mở rộng, sản phụ khoa, nhi khoa, miễn dịch dị ứng… gặp gỡ, đưa các bằng chứng khoa học cho thai phụ và gia đình. Đến nay, các thai phụ đã yên tâm, không có thắc mắc.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 23/12, Sở Y tế Bắc Ninh đã mời phó giáo sư Trần Danh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán trước sinh trực tiếp khám, sàng lọc trước sinh cho các thai phụ tại Trạm Y tế Tương Giang. Trong tổng số 31 thai phụ tiêm vắc xin DPT thì có 29 thai phụ đến khám. Kết quả cho thấy tình trạng sức khỏe của các thai phụ và thai nhi ổn định, không có bất thường.

Ông Chung cho biết, Sở Y tế cũng quyết định thành lập tổ tư vấn, theo dõi quản lý thai nghén cho các thai phụ này đến lúc sinh. Đến nay, sau 7 ngày tiêm vắcxin, tình trạng sức khỏe của các thai phụ và thai nhi đều ổn định.

Để xử lý nghiêm sai sót trên, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đề nghị tiến hành kiểm tra vụ việc, xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sai sót. Bộ cũng chỉ đạo Chương trình tiêm chủng mở rộng, các đơn vị chuyên môn hỗ trợ, hướng dẫn y tế địa phương  kiểm tra sức khỏe và tình trạng thai nhi của các phụ nữ này. Ngày 22/12/2014, Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn - tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế có sai sót để xem xét hình thức kỷ luật.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc