Ai có thể bơm tinh trùng vào tử cung?

19:21, 27/12/2014
|

(VnMedia) - Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện cho biết,  IUI là viết tắt cho bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Một số phụ nữ sẽ thực hiện kỹ thuật IUI trước khi thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON).

>>> Những trường hợp nên thụ tinh trong ống nghiệm

>>>

>>> Tâm lý ảnh hưởng đến kết quả điều trị vô sinh

Kỹ thuật này là bơm tinh trùng vào tử cung của người phụ nữ để giúp cho việc thụ thai. Phương pháp điều trị này đơn giản và an toàn.
 
IUI trong chu kỳ tự nhiên là chu kỳ không sử dụng thuốc. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy IUI với chu kỳ kích thích trứng để rụng nhiều hơn 1 trứng sẽ cho kết quả thành công cao hơn.
Nên thực hiện bao nhiêu lần IUI trước khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON)?

Sau 3 chu kỳ IUI thất bại, bạn nên thực hiện TTTON. Nếu phụ nữ lớn hơn hoặc bằng 40 tuổi hoặc dự trữ buồng trứng giảm, bạn nên thực hiện TTTON sớm hơn. IVF có tỷ lệ thành công cao hơn đáng kể so với IUI.

Ảnh minh họa

Thụ thai bằng cách bơm tinh trùng vào buồng tử cung phụ nữ, Ảnh minh họa,

Những ai thích hợp với bơm tinh trùng vào buồng tử cung?

- Hiếm muộn không rõ nguyên nhân.
- Lạc nội mạc tử cung nhẹ, rối loạn rụng trứng, bất thường tinh trùng nhẹ và bất thường ở cổ tử cung.
- Đa nang buồng trứng (PCOS) và không rụng trứng đã được dùng thuốc kích thích trứng.

Khi nào không nên bơm tinh trùng vào buồng tử cung

IUI sẽ không có kết quả đối với các cặp vợ chồng:

- Tắc ống dẫn trứng hoặc ống dẫn trứng bị tổn thương nặng
- Suy buồng trứng
-Vô sinh do yếu tố nam nặng
- Lạc nội mạc tử cung nặng

  Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của IUI

- Nếu tinh trùng ít, di động kém và dị dạng, IUI sẽ không có kết quả.
- Tỷ lệ thành công của IUI sẽ giảm với các phụ nữ có nồng độ hormone FSH ở kinh ngày 3 cao, hoặc các trường hợp giảm dự trữ buồng trứng.
- Tuổi của người phụ nữ cũng có ảnh hưởng lớn đến IUI. Cơ hội thành công sẽ giảm với phụ nữ trên 35, với phụ nữ trên 40 cơ hội sẽ thấp hơn rất nhiều.

  Kỹ thuật sẽ được tiến hành như thế nào?

Kỹ thuật IUI được thực hiện nhanh chóng, tương tự như thực hiện xét nghiệm pap smear (phết mỏng cổ tử cung) nên sẽ ít gây khó chịu.

Tinh trùng sẽ được bơm vào buồng tử cung vào thời điểm rụng trứng.

-Mẫu tinh dịch sẽ được lọc rửa trong phòng lab. Tinh trùng di động sẽ được tách ra khỏi các thành phần khác của tinh dịch và được gom lại trong một thể tích nhỏ. Có nhiều phương pháp lọc rửa tinh trùng. Qúa trình này mất từ 30 đến 60 phút.

- Một mỏ vịt sẽ được đặt vào âm đạo, vùng cổ tử cụng sẽ được nhẹ nhàng làm sạch.

- Tinh trùng sau khi lọc rửa có độ di động cao sẽ được bơm vào cổ tử cung (ICI) hoặc bơm vào buồng tử cung (IUI) qua một ống thông nhỏ, mềm vào vô trùng.

  Bơm tinh trùng vào cổ tử cung và Bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, một phương pháp điều trị thay thế phương pháp Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) là phương pháp bơm tinh trùng vào cổ tử cung (ICI). IUI có hiệu quả cao hơn ICI do bơm tinh trùng vào buồng tử cung số lượng tinh trùng đi vào ống dẫn trứng và gặp được trứng sẽ nhiều hơn.

  Thời điểm IUI quan trọng như thế nào?

Bất kỳ lần bơm tinh trùng nào cũng cần phải được bơm vào thời điểm rụng trứng hoặc sớm hơn một chút. Trong một số trường hợp, tinh trùng có thể sống trong cơ thể người nữ và thụ tinh cho trứng trong khoảng 5 ngày sau khi quan hệ.

  Trứng chỉ có thể được thụ tinh trong vòng 12 đến 24h sau khi rụng. Vì vậy, cần phải tính toán thời gian cho IUI để tinh trùng có thể gặp trứng trong thời gian thích hợp cho việc thụ tinh.

Nguy cơ đối với phụ nữ khi thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Nguy cơ biến chứng khi thực hiện IUI rất thấp.

Một số biến chứng có thể xảy ra là:

- Đa thai

- Hội chứng quá kích buồng trứng (see IVF Treatment)

- Nhiễm trùng- người phụ nữ có thể bị nhiễm trùng tử cung và vòi trứng do mẫu tinh trùng bị nhiễm trùng hoặc do nhiễm trùng từ ống thông tại âm đạo và khu vực cổ tử cung trong quá trình điều trị. Việc làm sạch cổ tử cung và thận trọng trong thực hiện kỹ thuật khiến các nguy cơ này rất hiếm khi xảy ra.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc