Khẩn trương cứu chữa nạn nhân vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng

06:49, 18/12/2014
|

(VnMedia) - Chiều 17/12, Bộ Y tế đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo sát sao việc lập và thực hiện các phương án về cấp cứu y tế những người bị nạn trong sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng).

>>> Thủ tướng yêu cầu cứu nạn nhanh vụ sập hầm thủy điện
>>> Thủ tướng yêu cầu cứu nạn nhanh vụ sập hầm thủy điện

Yêu cầu trên được đưa ra nhằm thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương cứu nạn sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng-Đạ Chomo tại thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng xảy ra vào ngày 16/12/2014.

 Cũng trong chiều nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã đến hiện trường vụ sập hầm thăm hỏi, động viên lực lượng y tế và người nhà nạn nhân đang túc trực tại hiện trường.

 Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Lâm Đồng tiếp tục chỉ đạo sát sao việc lập và thực hiện các phương án về cấp cứu y tế những người bị nạn; chỉ đạo việc hồi sức, cấp cứu, chăm sóc, vận chuyển, dinh dưỡng, vệ sinh và các nội dung chăm sóc sức khỏe khác liên quan cho các nạn nhân.

Đối với vụ tai nạn giao thông tại Tiên Yên, Quảng Ninh, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Ninh chỉ đạo các bệnh viện đang tiếp nhận những người bị nạn tiếp tục tăng cường về cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị y tế, nhân lực và các điều kiện liên quan cần thiết khác để cấp cứu, điều trị người bị nạn có hiệu quả nhất. Trong trường hợp cần thiết phải xin ý kiến chuyên gia các lĩnh vực liên quan trên từ các Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, đề nghị Sở Y tế mời và đón các chuyên gia đến trực tiếp cứu chữa nhằm giảm tử vong và hồi phục sức khỏe tốt nhất cho người bệnh, hạn chế thấp nhất các hậu quả về sức khỏe do tai nạn gây ra.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Lâm Đồng khẩn trương triển khai thực hiện và báo cáo nhanh các kết quả, khó khăn, thuận lợi về để được kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo, giải quyết.

 Sở Y tế Lâm Đồng trong mấy ngày qua đã tập trung chỉ đạo và cùng các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc tích cực phối hợp với các Sở ban, ngành, cơ quan liên quan tập t
rung phương án giải cứu và cấp cứu người bị nạn.

Theo thông tin cập nhật trong ngày, số người bị tai nạn sập đường hầm hiện nay vẫn còn sống, đang được các cơ quan chức năng, chuyên môn tích cực giải cứu để đưa ra ngoài. Hiện các nạn nhân bị đói, rét và có thể phát sinh hoặc tăng nặng các bệnh kèm theo khác.



 

Ảnh minh họa 

Cửa hầm, cách vị trí sập khoảng 500 mét.  Ảnh: VNE


 

3 bộ phối hợp cứu nạn nhân vụ sập hầm

Trong chiều 17/12, đại diện của Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời công tác cứu hộ cứu nạn.

Như vậy đã hơn 36 giờ đồng hồ kể từ khi xảy ra sự cố sập hầm chính thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Công tác cứu hộ đã được các lực lượng chức năng tích cực triển khai từ khi xảy ra sự cố đến nay.

Nếu như trong ngày 16/12, lực lượng chức năng nổ lực liên lạc với các nạn nhân thì trong ngày hôm nay (17/12), các phương tiện cứu hộ, lực lượng cứu hộ được tăng cường để đào hầm vận chuyển đất đá ra khỏi hầm. Đến nay, dù đã liên lạc được với nạn nhân nhưng lực lượng cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được vì lượng đất đá sạt lở xuống có chiều dài 35m ngậm nước rất nhão, rất dễ sạt lở.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Tổng công ty xây dựng I đưa máy khoan lên khoan xuyên núi. Thông tin của lực lượng cứu hộ ở đây cho biết, dù thực hiện phương án nào thì cũng mất ít nhất 2 ngày nữa mới có thể tiếp cận được các nạn nhân.

Điều quan trọng lúc này phải duy trì liên lạc, cũng như tiếp tế lương thực cho các nạn nhân bên trong. Về vấn đề này, Bộ Y tế đã có chỉ đạo tăng cường y bác sĩ, thuốc men của Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng xử lý các tình huống ở tất cả các thời điểm trước, trong và sau khi đưa nạn nhân ra ngoài.
 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc