Vì sao không nên ra nước ngoài thụ tinh ống nghiệm

06:49, 18/12/2014
|

(VnMedia) - Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là quá trình cho trứng và tinh trùng thụ tinh bên ngoài tử cung của người phụ nữ.Trứng thụ tinh (phôi) được đặt trong tử cung của người phụ nữ khoảng 2-3 ngày sau đó. Mang thai thành công có thể được xác nhận khoảng 2 tuần sau đó.    

>>> Những trường hợp nên thụ tinh trong ống nghiệm
>>> Nơi tìm kiếm hạnh phúc của nhiều gia đình
>>> Bệnh viện Bưu điện: Nơi tạo ra những thiên thần

Điều quan trọng là biết rằng khả năng có thai phụ thuộc vào chất lượng tổng thể của phôi, bất kể độ tuổi của người phụ nữ. Cơ hội có thai cao hơn ở chu kỳ điều trị thụ tinh ống nghiệm nếu chất lượng phôi thai nói chung là tốt. Ngược lại, cơ hội cho sự thành công sẽ giảm khi chất lượng phôi kém.  

Mỗi năm, trong số hàng trăm cặp vợ chồng người nước ngoài thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam, không chỉ những người đến công tác rồi kết hợp điều trị thì có những bệnh nhân từ các nước ở châu Mỹ, Âu.....đến Việt nam chữa bệnh vô sinh. Không ít trường hợp thất bại nhiều lần ở nước ngoài lại thành công khi chữa trị một lần tại Việt  Nam   với chi phí rẻ hơn rất nhiều.  

Không chỉ người nước ngoài, một số Việt kiều cũng tin tưởng quê nhà là nơi chữa vô sinh. Sau nhiều lần thụ tinh trong ống nghiệm thất bại tại các nước, các cặp vợ chồng tranh thủ về quê ăn Tết, có cặp đôi về Việt Nam làm việc và tìm kiếm “vận may". Chị Đào Thị Oanh, 39 tuổi bị tắc hai vòi trứng. Chị đã chữa chạy ở Anh nhiều lần không thành và các bác sĩ khuyên chị thụ tinh bằng cách xin trứng. Về Việt Nam, khi thăm khám, xét nghiệm buồng trứng thấy vẫn còn khả năng, bác sĩ thuyết phục chị thụ tinh trong ống nghiệm một lần nếu không được thì mới tính đến phương án xin trứng. May mắn thành công ngay sau chu kỳ chuyển phôi đầu tiên tại Việt Nam, chị đã mang bầu và sinh được một cháu trai kháu khỉnh.  

Có những người Việt Nam  tốn tiền khá lớn ra ngoài chạy chữa thất bại, khi về nước chữa trị lại may mắn thành công. Chị Nguyễn Thị Thu (Bắc Ninh) tốn tiền tỷ cho 3 lần sang Thái Lan điều trị gồm chi phí ăn ở, đi lại, chi phí thực hiện thụ tinh ống nghiệm nhưng điều kỳ diệu vẫn không xuất hiện. Sau khi về Việt Nam, thay vì kích thích buồng trứng thì chị được áp dụng kỹ thuật nuôi trứng non, bệnh nhân mang song thai một trai, một gái. “Bệnh nhân đặt niềm tin, tâm lý tin tưởng vào mình cũng là một trong những yếu tố đưa đến sự phối hợp tốt để thành công”, bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Bệnh viện Bưu điện chia sẻ.  

  Ảnh minh họa

Bệnh viện Bưu điện đã thực hiện được biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Dưới đây là những lý do nên làm thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam:

  Tỷ lệ thành công tương đương:   Hàng năm Hiệp hội Sinh sản người và phôi học châu Âu (ESHRE) đều thống kê kết quả các chương trình thụ tinh trong ống nghiệm trên toàn châu Âu. Theo báo cáo của ESHRE năm 2010, tỷ lệ có thai trung bình sau làm thụ tinh trong ống nghiệm ở châu Âu là 32-33%. Châu Âu hiện là khu vực mà thụ tinh trong ống nghiệm phát triển nhất trên thế giới. Trong khi đó, tỷ lệ thành công tại các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm tốt nhất ở Việt Nam   trung bình khoảng 30-35%.   

Kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm hiện đại:  Các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm đầu ngành ở Việt Nam đã thực hiện được tất cả kỹ thuật hiện đại trên thế giới. Thậm chí một số kỹ thuật rất ít trung tâm trong khu vực và thế giới làm được, nhưng Việt Nam  lại thành công như kỹ thuật nuôi trứng trưởng thành trong ống nghiệm (IVM).  Việt Nam  là một trong những nước đi đầu về kỹ thuật IVM trên thế giới.     

Trang thiết bị hiện đại: Một số trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm ở Việt Nam  hiện được trang bị tốt hơn trung tâm nước ngoài. Cả nước có 17 trung tâm ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam  . Những trung tâm mới ra đời được trang bị các thiết bị kỹ thuật hiện đại và tiếp cận ngay với công nghệ mới.  Trong khi đó các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm lâu năm ở nước ngoài thường sử dụng những thiết bị cũ, lạc hậu.  

Bác sĩ Việt Nam có kinh nghiệm:  Số ca thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm ở Việt Nam   là nhiều nhất trong khu vực châu Á (khoảng 7.000 ca mỗi năm). Do đó bác sĩ trong nước có nhiều kinh nghiệm hơn. Hiện nay, nhiều bác sĩ và chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam   để học tập và trao đổi kinh nghiệm về thụ tinh trong ống nghiệm. Chỉ trong vòng hai năm 2008-2009, bác sĩ Việt Nam   đã được mời báo cáo tại các hội nghị khu vực và thế giới trên 10 lần.  

Chi phí thụ tinh trong ống nghiệm ở nước Việt Nam thấp: Chi phí để điều trị thụ tinh trong ống nghiệm (thủ thuật và thuốc) ở Việt Nam  khoảng 3.000 USD. Chi phí này ở các nước trong khu vực dao động từ 8.000 đến 12.000 USD. Ngoài ra, người bệnh còn phải chịu chi phí đi lại, ăn ở, phiên dịch… Chi phí này có thể cao hơn cả chi phí điều trị. Bên cạnh đó, 2 vợ chồng phải gián đoạn công việc ở Việt Nam  để sắp xếp thời gian đi nước ngoài điều trị.  

Khó theo dõi thai nếu thụ tinh thành công: B ác sĩ ở Việt Nam  khó có thể nắm rõ tình trạng thai hoặc các vấn đề trong khi làm thụ tinh trong ống nghiệm của bạn ở nước ngoài để xử trí phù hợp. Thực hiện thụ tinh ở Việt Nam , nếu có thai, các bác sĩ hiểu rõ tình trạng thai phụ để theo dõi và khám thai. Ngoài ra, nếu có biến chứng, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn cho dù phải ở lại nước ngoài theo dõi hay về Việt Nam   để tiếp tục điều trị.  

Bất đồng ngôn ngữ:  Điều trị ở Việt Nam, bác sĩ khám bệnh và tư vấn bằng tiếng Việt nên bạn dễ hiểu để cung cấp thông tin về tình trạng bệnh. Bạn có thể giao tiếp thoải mái và tự tin hơn.   Bệnh nhân ở mỗi nước có điều kiện sống và đặc tính về bệnh tật khác nhau. Bác sĩ ở Việt Nam  có thể hiểu đặc tính của bệnh nhân và bệnh lý của người Việt Nam   rõ hơn bác sĩ nước ngoài.  


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc