Thực hư việc tiêm nhầm vắc-xin cho hơn 30 phụ nữ có thai

07:27, 27/12/2014
|
(VnMedia) Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, Hội đồng chuyên môn đã có kết luận về trường hợp tiêm nhầm vắcxin DPT (bạch hầu-ho gà-uốn ván) thay vì tiêm chủng vắcxin AT (uốn ván) cho phụ nữ có thai tại Trạm Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh vào ngày 20/12 vừa qua.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 20/12, khi Trạm y tế xã tổ chức đợt tiêm phòng mở rộng cho trẻ em và phụ nữ mang thai trên toàn xã theo lịch tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế.
 

Trong quy trình tham gia tiêm chủng mở rộng lần này có hai loại vắc-xin AT (uốn ván) tiêm cho các thai phụ và vắc-xin bạch hầu, ho gà, uốn ván (DPT) tiêm cho các cháu mới sinh. Thế nhưng, trong quá trình tiêm chủng, y sỹ Nguyễn Quyết Thắng (Phó trạm trưởng Trạm y tế xã, cán bộ chuyên trách chương trình tiêm chủng) đã tiêm nhầm vắc-xin bạch hầu, ho gà, uốn ván (DPT) cho hơn 30 phụ nữ có thai từ 14 đến 32 tuần.
 
Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng, miễn dịch, dị ứng, sản khoa, nhi khoa đã họp tham khảo ý kiến của chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới, thảo luận và thống nhất kết luận việc tiêm chủng vắcxin DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi vì đây là vắcxin bất hoạt và không gây dị dạng cho thai nhi.
 
Phản ứng nếu có thể xảy ra đối với bà mẹ chủ yếu là phản ứng tại chỗ như sưng, nóng đỏ và đau.
 
Hội đồng chuyên môn khẳng định, thành phần uốn ván trong vắcxin DPT vẫn có tác dụng phòng bệnh uốn ván cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh như sử dụng vắcxin AT.
 
Cho đến nay trên thế giới không ghi nhận số liệu nào báo cáo về phản ứng và ảnh hưởng của vắcxin DPT cho phụ nữ có thai và thai nhi.
 
Tuy không gây ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi nhưng đây là sai sót trong thực hành tiêm chủng của cán bộ y tế, để xử lý nghiêm sai sót trên, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra, xử lý vụ việc và xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sai sót này.
 
Bộ Y tế cũng chỉ đạo Chương trình tiêm chủng mở rộng, các đơn vị chuyên môn, hỗ trợ, hướng dẫn y tế địa phương kiểm tra sức khỏe và tình trạng thai nhi của các phụ nữ trên. Hiện tại, tất cả các phụ nữ mang thai trên đều bình thường.
 
Ngày 22/12, Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn - tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế có sai sót và xem xét hình thức kỷ luật.​

Minh Hải

Ý kiến bạn đọc