Cảnh báo cúm gia cầm có nguy cơ lây sang người

09:00, 26/12/2014
|

(VnMedia) Ngày 25/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dịch cúm A/H5N1 và dịch cúm A/H5N6 đã xuất hiện trên đàn chim cút tại Vĩnh Long và Quảng Ngãi.


Theo ông Long, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin, cúm A/H5N1 đang xảy ra trên đàn gia cầm tại 3 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long. Dịch cúm A/H5N6 đang xảy ra trên đàn chim cút tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

 

  Ảnh minh họa

 Cúm gia cầm dễ lây sang người. Ảnh minh họa.


Trước thông tin này, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phòng chống dịch bệnh, có kế hoạch cụ thể triển khai các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát của dịch bệnh trong mùa đông xuân, đặc biệt đối với dịch cúm A/H5N1, cúm A/H5N6.

 

“Cần chú ý đối với các địa bản có nguy cơ cao, ổ dịch cũ, các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có những hạn chế về tiếp cận dịch vụ y tế”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh cúm và dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

 Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh, có kế hoạch cụ thể triển khai các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát dịch bệnh trong mùa đông – xuân, đặc biệt đối với dịch cúm A(H5N1), cúm A(H5N6), ngăn chặn sự xâm nhập của cúm A(H7N9) và các loại cúm khác vào Việt Nam; chú ý đối với những địa bàn có nguy cơ cao, ổ dịch cũ, các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có hạn chế về tiếp cận dịch vụ y tế. 

Ngành y tế các tỉnh, thành phố tổ chức trực 24/24 giờ trong các ngày nghỉ lễ, tết để theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh xảy ra…

Những hiểu biết về cúm gia cầm

Cúm gia cầm gây ra bởi một loại vi-rút cúm mà hiếm khi lây nhiễm vào con người. Nhưng khi dịch cúm gia cầm tấn công con người, nó thường gây tử vong. Hơn một nửa những người bị nhiễm cúm gia cầm chết vì bệnh.

Hầu hết mọi người phát triển các triệu chứng của bệnh cúm gia cầm đã có tiếp xúc gần gũi với gia cầm bị bệnh. Trong một vài trường hợp, dịch cúm gia cầm đã lây từ người này sang người khác.

 

Các triệu chứng

 

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cúm gia cầm thường bắt đầu trong vòng 2-5 ngày kể từ ngày bị nhiễm trùng. Trong hầu hết trường hợp, họ giống như cúm thông thường, bao gồm:

 

- Ho.

- Sốt.

- Đau họng.

- Đau nhức bắp thịt.

 

Một số người cũng cảm thấy buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Và trong một vài trường hợp, chứng nhiễm trùng mắt nhẹ (viêm kết mạc) là dấu hiệu duy nhất của bệnh.

 

Các yếu tố nguy cơ

 

Các yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với dịch cúm gia cầm có vẻ là tiếp xúc với gia cầm bị bệnh hoặc với các bề mặt bị ô nhiễm bởi nước bọt, lông vũ hoặc phân. Trong những trường hợp rất ít, dịch cúm gia cầm đã được truyền đi từ một con người khác. Nhưng trừ khi vi-rút bắt đầu lây lan dễ dàng hơn trong nhân dân, gia cầm nhiễm bệnh gây các mối nguy hiểm lớn nhất.

 

Các mô hình truyền dẫn của con người vẫn còn bí ẩn. Những người ở mọi lứa tuổi đã hợp đồng và chết vì cúm gia cầm. Tại thời điểm này, quá ít người đã bị lây nhiễm để biết tất cả các yếu tố nguy cơ có thể có dịch cúm gia cầm.

Các biến chứng

 

Những người mắc bệnh cúm gia cầm có thể phát triển các biến chứng đe dọa tính mạng, bao gồm:

 

- Viêm phổi.

- Xẹp phổi.


- Suy hô hấp.


- Thận rối loạn chức năng.


- Vấn đề tim.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc