Giám sát 52 người vào Việt Nam từ vùng Ebola

10:00, 02/10/2014
|

(VnMedia) -  Theo tin từ Bộ Y tế, hiện tại còn 52 hành khách trở về từ vùng dịch Ebo la đang được giám sát theo dõi y tế tại địa phương.

 

Được biết, từ ngày 11/8 đến nay, Việt Nam đã và đang thực hiện theo dõi giám sát tại địa phương đối với 242 hành khách trở về từ vùng dịch Ebola ở châu Phi, trong đó có hơn 40 người mang quốc tịch Việt Nam. Trong số này, đa số là hành khách trở về từ các nước như Liberia , Nigieria và Senegal . Đã có 190 hành khách hết thời gian theo dõi giám sát và còn 52 hành khách đang được theo dõi giám sát y tế tại địa phương do vẫn chưa hết thời gian 21 ngày kể từ thời điểm rời khỏi vùng dịch.

 

Tính đến nay, tất cả các trường hợp được cách ly tại bệnh viện và được theo dõi giám sát y tế tại địa phương đều nhập cảnh về Việt Nam qua đường cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

 

Cục y tế dự phòng nhận định: nguy cơ virus Ebola xâm nhập vào Việt Nam có thể qua các con đường như công dân Việt Nam đi công tác, lao động, học tập trở về từ vùng có dịch; công dân các quốc gia khác từ vùng có dịch nhập cảnh về Việt Nam và người tiếp xúc với động vật chết do nhiễm, nghi nhiễm virus Ebola.

 

Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục y tế dự phòng cho biết, cán bộ y tế chăm sóc bệnh nhân nếu không được trang bị bảo hộ thì cũng dễ bị nhiễm và lây lan virus Ebola. Còn về thông tin lây qua đường hô hấp thì do đặc điểm virus Ebola chỉ lây qua đường tiếp xúc trực tiếp nên khả năng này rất ít và rất khó. Vì vậy, người dân nên hạn chế đến vùng có dịch trừ trường hợp thật cần thiết.

 

Sẽ xử lý hành khách khai sai thông tin về dịch Ebola

 

Do tâm lý lo sợ bị giám sát, theo dõi về y tế hoặc cách ly nếu có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh, nhiều hành khách (cả người nước ngoài và người Việt Nam) nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng dịch đã có dấu hiệu khai không đúng thông tin về địa chỉ lưu trú, số điện thoại, địa chỉ mail…

 

Hành vi khai không đúng thông tin về dịch Ebola sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho việc phòng chống. Bộ Công an cho biết, sẽ áp dụng các biện pháp xử lý đối với hành khách từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam nhưng khai sai các thông tin liên quan. Đồng thời, sẽ siết chặt các hoạt động giám sát đối với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng đang có dịch Ebola.

Theo đó, bản khai Y tế sẽ tiếp tục được tiến hành tại các cửa khẩu trước khi hành khách nhập cảnh. Tuy nhiên, ngành công an sẽ tiến hành giám sát thường xuyên, nếu hành khách khai thông tin sai sự thật về các vấn đề có liên quan từ tình trạng sức khỏe, nơi đến, địa chỉ lưu trú, số điện thoại… gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch sẽ bị áp dụng các biện pháp xử lý tùy mức độ sai phạm.
Trong trường hợp phát hiện ca bệnh hoặc dịch Ebola lây lan trong cộng đồng, Bộ công an có thể sẽ áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế, hạn chế việc đi lại đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.

 

Mỹ xác nhận trường hợp Ebola đầu tiên

 

Ngày 30/9/2014, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) xác nhận các bệnh đầu tiên được xác định mắc bệnh Ebola tại Mỹ. Bệnh nhân từ Liberia đi du lịch tới Dallass và Texas vào ngày 20/9/2014, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng vào ngày 24/9/2014 đã đi khám bệnh tại bệnh viện ở Dallas vào ngày 26/9/2014, sau khi khám bệnh nhân viên y tế phát hiện bệnh nhân có những triệu chứng giống như triệu chứng của bệnh Ebola và được nhập viện ngày 28/9/2014. Dựa trên tiền sử và những triệu chứng, CDC đã tiến hành cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, kết quả xét nghiệm dương tính với Ebola được công bố vào ngày 30/9/2014.

 

Để chủ động phòng, chống dịch Ebola trong thời gian qua trước khi có ca bệnh đầu tiên này, CDC đã triển khai các biện pháp như:

-Tăng cường năng lực giám sát và xét nghiệm để phát hiện các trường hợp bệnh.  

- Xây dựng các hướng dẫn và công cụ cho các sở y tế tiến hành điều tra sức khỏe cộng đồng.  

-Cung cấp các khuyến nghị về kiểm soát nhiễm khuẩn trong y tế để ngăn chặn bệnh lây lan.  

- Cung cấp hướng dẫn cho tổ bay, các đơn vị dịch vụ y tế khẩn cấp tại sân bay và các cán bộ làm việc tại biên giới báo cáo du khách bị ốm tới CDC.  

-Phổ biến thông tin cập nhật lên cho công chúng, du khách quốc tế, và các đối tác y tế công cộng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc