Dân số Việt Nam đang bị già hóa khá nhanh

07:44, 20/09/2014
|

(VnMedia) - Nằm trong khuôn khổ hội nghị Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN lần thứ 12, hội nghị bên lề về “Đáp ứng chính sách đối với già hóa dân số” đã được diễn ra tại Hà Nội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Dân số già hóa là một thách thức y tế công đối với các nước thành viên trong khu vực. Xu thế này một phần thể hiện sự thành công của các chính sách phát triển và y tế công, tuy nhiên, cũng đem đến những thách thức cho xã hội và hệ thống y tế khi phải cố gắng tối đa hóa sức khỏe và năng lực hoạt động cho người cao tuổi, cũng như sự an toàn và sự tham gia của người cao tuổi và các hoạt động xã hội. Việc xây dựng chính sách chủ động, thông qua các hành động của ngành y tế và liên ngành là hết sức quan trọng. Trên thế giới cũng như trong khu vực hiện nay, tỷ lệ người trên 60 tuổi tăng nhanh hơn tất cả các nhóm tuổi khác. Đây là kết quả của việc giảm tỷ lệ sinh đẻ và gia tăng tuổi thọ. Sự gia tăng này xảy ra đặc biệt nhanh ở các nước đang phát triển và vì vậy, thời gian để giải quyết sự thay đổi không thể tránh khỏi này bị giảm ngắn đáng kể.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) cho biết, năm 2009, Tổng cục Thống kê dự báo, năm 2017 Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số, thời điểm mà người cao tuổi chiếm từ 7% dân số trở lên. Tuy nhiên, từ năm 2011 Việt Nam đã bước vào giai đoạn này. Hiện nay, số người cao tuổi ở Việt Nam đang tăng nhanh, đã đạt 10,25% dân số vào năm 2012 và sẽ còn tăng nhanh hơn nữa. Vì vậy thời gian quá độ từ già hóa dân số sang “dân số già” nhanh hơn nhiều nước trên thế giới.

Ông Tân cũng cho biết, chất lượng cuộc sống của người cao tuổi còn thấp với 62,3% người cao tuổi được điều tra cho biết sống khó khăn thiếu thốn (ở thành thị tỷ lệ này là 50% và hơn 60% ở khu vực nông thôn); chỉ 25,5% người cao tuổi có lương hưu. Hệ thống y tế cũng chưa theo kịp mức gia tăng người cao tuổi. Cả nước mới chỉ có 28 bệnh viện có khoa lão, và hiện cũng chỉ có một bệnh viện lão khoa ở cấp Trung ương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe và thảo luận về vấn đề người cao tuổi ở hai khía cạnh là thách thức và nguồn lực phát triển; và kinh nghiệm của một số nước nhấn mạnh các chính sách và thực tiễn điển hình trong việc tái định hướng hệ thống y tế, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người cao tuổi. Trong đó có các tham luận như: sống lâu hơn và khỏe hơn ở Đông Á Thái Bình Dương; cơ hội và thách thức đối với chính sách y tế công; già hóa dân số ở Việt Nam, thực trạng và chính sách…

Qua hội nghị, Việt Nam cũng như các quốc gia tham dự đã thu được nhiều kiến thức và kết quả bổ ích. Đồng thời, sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết những thách thức về già hóa dân số.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc