Bộ Y tế lên tiếng về vụ dầu ăn bẩn nhập khẩu

07:53, 11/09/2014
|

(VnMedia) - Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện thông tin về việc tập đoàn Chang Guann của Đài Loan (Trung Quốc) sản xuất và kinh doanh dầu ăn được tái chế từ váng dầu cống rãnh và rác thải nhà bếp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



Sau khi nhân được thông tin, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát danh sách các sản phẩm dầu ăn và các sản phẩm từ dầu ăn của Đài Loan được công bố để nhập khảu vào Việt Nam. Hiện tập đoàn Chang Guann không có sản phẩm nào đã công bố để nhập khẩu vào Việt Nam.

Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn yêu cầu Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội và Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của Đài Loan kiểm tra và cung cấp thông tin liên quan.

Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ngay sau khi có phản hổi từ phía cơ quan chức năng của Đài Loan.

Được biết, các loại dầu tinh luyện từ dừa, mè, đậu nành, cọ… hoặc dầu tổng hợp đều có thể được dùng trong sản xuất thực phẩm. Tuy nhiên, người ta thường dùng dầu cọ vì giá loại dầu này rẻ nhất (giá trị dinh dưỡng cũng thấp nhất).

Không chỉ liên quan đến dầu ăn, giữa năm 2013, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Đài Loan cũng đã công bố cấm một số SP làm từ tinh bột, gồm viên bột cá, hạt bột mì trân châu (thường được đưa vào món trà sữa, món khoái khẩu của giới trẻ), bún gạo và viên khoai môn vì có chứa chất axít maleic. Đây là chất có thể gây hại cho thận nếu dùng thường xuyên.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc