Lấy mẫu trái cây Trung Quốc kiểm nghiệm chất bảo quản

18:56, 10/09/2014
|

(VnMedia) - Bộ Y tế cho biết, trong chuyến công tác tại tỉnh Lạng Sơn hôm 9/9, Bộ Y tế đã lấy 15 mẫu trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc gồm: táo đỏ, lê và dưa hấu để kiểm nghiệm hóa chất bảo quản.

Ảnh minh họa

Bộ Y tế sẽ lấy mẫu trái cây nhập khẩu để kiểm nghiệm hóa chát bảo quản. (Ảnh minh họa)


Bộ Y tế sẽ sớm làm việc với cơ quan chức năng Trung Quốc để đề nghị cung cấp danh mục hóa chất được sử dụng, phương pháp thử xác định tồn dư hóa chất. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu lấy thêm nhiều mẫu trái cây tại chợ đầu mối, chợ dân sinh ở Hà Nội và các địa phương khác để kiểm nghiệm.

Việc lấy mẫu kiểm nghiệm này nhằm để đánh giá toàn diện về chất bảo quản và hóa chất bảo vệ thực vật trong trái cây nhập khẩu, hàm lượng hóa chất  có gây nguy hại đến sức khỏe người dùng hay không.

Theo ông Phạm Xuân Đà, viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, hiện đã có trên 2.000 loại hóa chất bảo vệ thực vật được sử dụng, nhưng Việt Nam mới kiểm nghiệm được 600 chất. Thực tế, hóa chất bảo quản nhiều vô vàn nhưng phải có chất thử, phương pháp thử mới phát hiện được. Nếu phương pháp thử khác đi thì không phát hiện hóa chất đó là gì.

Riêng tại tỉnh Lạng Sơn, theo số liệu của UBND tỉnh, 8 tháng năm 2014, đã có 235.000 tấn củ, quả các loại nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc (như: bưởi, cà chua, dưa hấu, dưa vàng, khai môn, lê, mận, nấm, nho, rau xanh các loại, quýt, táo...) qua các cửa khẩu của tỉnh.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc