10 loại thực phẩm đặc biệt dành cho các vận động viên

06:19, 10/09/2014
|

(VnMedia) - Để vượt qua những thử thách trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta đều biết rằng một chế độ dinh dưỡng tốt là điều cần thiết. Tuy nhiên, đối với các vận động viên, họ cần có chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Sau đây là top 10 thực phẩm cần thiết cho họ.

Chuối, chuyên gia hàng đầu cung cấp nguồn kali

Giàu gluxit, chuối chứa nguồn lượng kali, một loại khoáng chất cần thiết cho việc phục hồi năng lượng mà chúng ta mất đi trong quá trình tập luyện thể dục, đặc biệt là trong thời tiết nóng nực. "Trước khi tập luyện thể dục thể thao, đừng ăn chối quá chín. Càng nhiều tinh bột cung cấp, chuối càng làm giảm lượng đường trong máu, Isabelle Mischler nói. Sau khi tập luyện, các vận động viên lại chọn ăn chuối chin kỹ để nhanh chóng tận dụng lợi thế của các gluxit đơn".

Các loại quả mọng, hỗn hợp các chất chống oxy hóa

Quả lí đen, nam việt quất, quả câu kỷ tử, quả việt quất ...  ưu điểm của chúng : chất chống oxy hóa, giúp đệm các gốc tự do được sản xuất trong quá trình luyện tập thể dục thể thao và có hàm lượng calo thấp (đối với những quả mọng tươi). Người ta mua quả lí đen, quả việt quất và mâm xôi giữ lạnh, và ăn sống chúng, sau khi rã đông, để chúng trong lọ cùng với pho mát trắng.

100% protein từ thịt gà

Giống như tất cả thịt trắng, gà chứa tỷ lệ protein/lượng calo tuyệt vời (sau khi bỏ da và mỡ béo)! Gà ta, gà tây và cả thịt đùi cung cấp lượng protein thiết yếu trong việc kiến thiết lại hệ cơ, đồng thời cung cấp vitamin B cần thiết cho quá trình trao đổi chất của protein và đường. Trong gà, thịt nạc màu trắng, thịt đùi nhiều mỡ hơn, cũng giàu chất kẽm hơn.

Đậu lăng, chỉ số đường đặc biệt thấp

Hoàn hảo để đáp ứng hết các nhu cầu gluxit của các vận động viên, các loại đậu (đậu lăng, đậu xanh, đậu Hà Lan ...) cung cấp nhiều protein, chất xơ và khoáng chất (nhiều hơn so với mì ống), tất cả đều có chỉ số đường huyết (GI) rất thấp.

Các sản phẩm từ sữa, đặc biệt tái chế

Các loại protein có trong các sản phẩm sữa (như cazein và whey) thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp. Vào cuối buổi tập, sữa chua uống hoặc phô mai được coi là thực phẩm lý tưởng cho các vận động viên ! Người ta chọn sữa tách kem một nửa : với sữa nguyên kem, chúng chứa quá nhiều calo ; sữa tách kem hoàn toàn, chúng không còn cung cấp Vitamin A cho bạn nữa, một vitamin tan trong chất béo.

Các loại hạt, tập trung nhiều chất

Protein, chất xơ, vitamin E và các axit béo, trong đó có omega-3: các loại hạt chứa tất cả chúng. Omega 3 có những đặc tính chống viêm nhiễm, bảo vệ màng tế bào cơ tim và sự toàn vẹn của tế bào. Người ta trộn chúng trong các món salad, món ăn điểm tâm ... Chưa kể đến hạt hạnh nhân, quả phỉ, quả hồ trăn, các loại dầu hạt và cuối cùng là hạt cải dầu.

Trứng tạo điều kiện cho việc vận chuyển protein trong cơ thể

Protein dẫn đối với các vận động viên, chúng cung cấp vitamin A và D, và một loạt các khoáng chất, nhất là phốt pho (cần thiết cho xương chắc khỏe và hình thành các mô), kẽm giúp lành vết thương. Tần suất sử dụng tốt nhất ? "Hai quả trứng, chần nước sôi hoặc luộc chín, từ một đến hai lần một tuần", chuyên gia trả lời chúng tôi.

Diêm mạch và kiều mạch

Đây là các liệu pháp thay thế tốt hơn cho mì ống và gạo để làm những món ăn nóng hay hay món trộn. Vì  chúng không phải là ngũ cốc, mà là hạt giống cây, chứa nhiều gluten và rất dễ tiêu hóa. Ngoài ra, các protein trong chúng có tất cả các axit amin thiết yếu, và chỉ số đường huyết của chúng cũng thấp hơn so với chỉ số của các loại ngũ cốc.

Cá hồi, nguồn omega-3 tuyệt vời

Giàu protein, cá hồi chứa omega-3, các axit béo cần thiết cho sự hoạt động thuần thục của hệ tim mạch và tác dụng chống viêm. Để tận hưởng tối đa các dưỡng chất này, người ta chọn cá hồi đỏ, chất lượng, và nấu nhanh và nhẹ nhàng nhất có thể (hấp hơi, bọc nướng).


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc