Dị ứng - bệnh của cuộc sống hiện đại

18:18, 04/08/2014
|

(VnMedia) - Theo PGS. TS. Trần Hậu Khang, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, dị ứng ngày nay được coi là bệnh của cuộc sống hiện đại, có thể xảy ra với mỗi người, mỗi gia đình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa. Nguồn Internet


Hiện nay, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường gia tăng, dân cư đông đúc… đang là những tác nhân làm gia tăng số người bị dị ứng. Riêng tại Việt Nam, hiện có khoảng 20% dân số mắc các bệnh dị ứng.

Bệnh dị ứng thường bắt đầu trước tuổi 20 (80% trường hợp), tuổi khởi phát trung bình từ 8-11 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở khoảng 12-15 tuổi, tần suất xuất hiện bệnh ở thành thị cao hơn nông thôn.

Dị ứng là một phản ứng của cơ thể chống lại những chất lạ xâm nhập, đặc biệt qua đường hô hấp. Những chất thúc đẩy dị ứng gồm phấn hoa, bụi nhà, nấm mốc, lông thú, côn trùng, một số thực phẩm... Đặc biệt, bệnh thường gặp vào những thời điểm giao chuyển mùa hoặc do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Dị ứng gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Ở mức độ nhẹ dị ứng gây ra các triệu chứng như viêm kết mạc dị ứng, ngứa và chảy nước mũi. Ở mức độ trung bình, dị ứng có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, sung huyết mũi, nhức đầu, giảm khứu giác, khó thở khiến giấc ngủ bất thường, giảm sinh hoạt hàng ngày, giảm khả năng học tập làm việc.

Ở một số người dị ứng nặng với các chất gây dị ứng trong môi trường và thức ăn hoặc một số loại thuốc y dược có thể gây sốc phản vệ (trụy tim mạch) đe dọa đến tính mạng.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc