Lo ngại vi khuẩn tả kháng thuốc

16:54, 07/08/2014
|

(VnMedia) - Dịch tiêu chảy cấp đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là đã phát hiện vi khuẩn tả tại TPHCM. Vì vậy, Bộ Y tế lo ngại, không ngoại trừ vi khuẩn tả kháng thuốc.

Ảnh minh họa

Tình trạng ô nhiễm, mầm bệnh từ nước là các nguy cơ phát tán mầm bệnh. Ảnh nguồn Vietnamnet.


Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước ghi nhận 301.570 trường hợp tiêu chảy, trong đó có 3 trường hợp tử vong tại tỉnh Thanh Hóa và TP.HCM. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Các trường hợp tử vong trên xảy ra tại những địa phương có điều kiện vệ sinh kém, nước ao hồ tù đọng, cầu tiêu đặt trên ao cá, rác thải không được thu gom và thiếu nước sạch.

Hiện dịch tiêu chảy tại TP.HCM diễn biến phức tạp, có thể tiếp tục gia tăng dù số mắc hiện nay so với cùng kỳ năm ngoái giảm. Dịch tả có nguy cơ xảy ra. Qua kiểm tra tại TPHCM cho thấy, nguồn thực phẩm xét nghiệm tại chợ đã phát hiện có vi khuẩn E.coli, đặc biệt là tìm thấy vi khuẩn tả trong ốc bươu là loại từng gây đại dịch tả năm 2007. Kiểm tra nguồn nước tại các trạm cấp nước trên 1.000 m3 phát hiện hàm lượng clo dư rất thấp và còn tồn tại các vi khuẩn gây bệnh dịch đường tiêu hóa như: E.coli, coliform. Các yếu tố trên cho thấy rất nhiều nguy cơ bùng phát dịch.

Thực tế đó cho thấy môi trường, tình trạng ô nhiễm, mầm bệnh từ nước, thực phẩm ăn uống là các nguy cơ phát tán mầm bệnh và gây dịch đã rất gần. Nếu mầm bệnh tả có trong nước thì khả năng dịch xảy ra là rất lớn. Vì vậy, lãnh đạo ngành y tế cho rằng, việc phòng chống tiêu chảy phải gắn chặt với đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch và an toàn thực phẩm.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc