Trẻ ho nhiều vì... hóc xương gà

18:57, 10/07/2014
|

(VnMedia) - Bệnh nhi vào viện trong tình trạng sốt cao, quấy khóc, ho nhiều. Được chẩn đoán viêm phế quản và điều trị mãi không có tiến triển, hóa ra khi nội soi các bác sĩ phát hiện ra bé đã bị hóc xương gà.

Ảnh minh họa

Khi trẻ hóc xương làm trẻ ôn ọe càng sớm càng tốt. (Hình minh họa)


Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, mới đây hôm 8/7, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi Hà Vũ M.Q. (2 tuổi, ở Thái Bình), lấy ra dị vật là mảnh xương gà với kích thước 22 x 23 x 5mm.

Theo gia đình kể lại, trước đó khoảng 1 tháng, cháu có sốt, ho thành cơn, khò khè, khản tiếng và được đưa vào bệnh viện Nhi Thái Bình điều trị với chẩn đoán viêm phế quản nhưng không đỡ và được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo Ths .Bs. Đặng Ánh Dương - Phó trưởng khoa Hồi sức Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi vào viện, bệnh nhi được chẩn đoán là viêm thanh khí phế quản cấp. Trẻ được điều trị kháng sinh, giãn phế quản, khí dung, nhưng sau 1 tuần tình trạng bệnh nhi vẫn không tiến triển.

Các bác sĩ phải tiến hành nội soi phế quản thì phát hiện bệnh nhi bị hẹp khí quản do chèn ép từ ngoài vào. Kết quả chụp CT lồng ngực cho thấy có áp xe thực quản do dị vật gây hẹp lòng thực quản và khí quản. Tiếp tục chụp thực quản cản quang thì có hẹp nhẹ thực quản.

Sau đó, bệnh nhân được tiến hành nội soi thực quản gắp dị vật nhưng do dị vật kích thước lớn, găm sâu vào thành thực quản, khiến việc gắp dị vật ra rất khó khăn, gây nguy hiểm cho bệnh nhân, nên các bác sĩ đã tiến hành mổ mở và lấy được dị vật là mảnh xương gà.

Khai thác lại bệnh sử, gia đình cũng hoàn toàn không rõ trẻ bị hóc xương từ khi nào và vì sao. Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang được điều trị tích cực hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn, điều trị chống nhiễm trùng và tiếp tục theo dõi.

Các bác sĩ cho biết, hóc dị vật, đặc biệt dị vật xương cứng như xương gà rất nguy hiểm, dễ gây tử vong. Dị vật xương cứng, sắc nên dễ làm bệnh nhân bị viêm trung thất hoặc thủng thực quản. Trong trường hợp phát hiện trễ, quá trình viêm loét có thể làm thủng các mạch máu lớn nằm cạnh thực quản dẫn đến tử vong.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc