Giám sát phòng chống dịch MERS- CoV tại Hà Nội

21:02, 19/06/2014
|

(VnMedia) - Trước tình hình dịch Corona vi rút gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp khu vực Trung Đông (MERS-CoV) đang có diễn biến phức tạp, Sở Y tế đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và hướng dẫn giám sát phòng chống dịch MERS- CoV trên địa bàn Hà Nội năm 2014.

Mục tiêu của hội nghị nhằm kiểm soát và phát hiện kịp thời các ca bệnh đầu tiên xâm nhập vào Hà Nội. Theo đó, chuẩn bị sẵng sàng ứng phó có hiệu quả với dịch, giảm thiểu tác hại khi dịch xảy ra.

Tại Việt Nam cũng như Hà Nội vẫn chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên, Hà Nội là đầu mối giao lưu trong nước cũng như quốc tế, hàng ngày có 7.000- 8.000 khách quốc tế nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, trong đó có hành khách đến từ vùng có dịch.
 
Để chủ động phòng chống dịch, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế giám sát chặt chẽ tình hình bệnh dịch tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, đặc biệt là hành khách đến từ vùng có dịch. Khi phát hiện hành khách có dấu hiệu bệnh cần thực hiện phân loại, cách ly, chuyển bệnh nhân kịp thời, đúng tuyến và xử lý môi trường theo quy định.
 
Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trong và ngoài công lập xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, giám sát dịch tại cộng đồng, thông báo ngay các trường hợp nghi ngờ để có biện pháp xử lý kịp thời. Các đơn vị trong ngành y tế cần chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị và phương tiện phòng chống dịch, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có dịch…


Ảnh minh họa

Tăng cường giám sát dịch bệnh MERS-CoV tại Hà Nội.

Báo động bệnh viêm đường hô hấp cấp MERS- CoV

Theo tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, chỉ trong 5 ngày (từ 11-16/6) đã có thêm 38 ca tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do virus corona (MERS-CoV), nâng tổng số ca tử vong do MERS-CoV lên 249 trường hợp trong tổng số 701 ca mắc. Bệnh này cũng đã lan tới 22 quốc gia trên thế giới.

Theo ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, diễn biến bệnh MERS-CoV rất phức tạp. Chỉ trong vòng hơn 2 tháng (từ đầu tháng 4 đến nay) đã có hơn 450 ca MERS mắc mới, số người tử vong cũng liên tục tăng cao.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong số hơn 400 ca mắc MERS được nghiên cứu, có đến 44,5% có diễn tiến bệnh nặng (bao gồm cả các ca tử vong). Cho dù đã được điều trị tích cực nhưng trong số các ca có diễn tiến nặng vẫn tiếp tục tử vong. TS Phu cho biết: “Điều đáng lo ngại là có tới gần 30% các ca mắc không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (ho, sốt nhẹ). Tới khi bị suy hô hấp nặng mới phát hiện ra”.

Để đề phòng bệnh MERS vào Việt Nam, Bộ Y tế đã gấp rút triển khai kế hoạch hành động phòng chống MERS-CoV, trong đó đặc biệt tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh vào nước ta tại tất cả các cửa khẩu, đặc biệt lưu ý hành khách du lịch trở về từ các quốc gia có dịch bệnh và vùng Trung Đông.

Hiện tại các sân bay, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế có cửa khẩu sân bay quốc tế đã tiến hành treo poster tuyên truyền khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống MERS-CoV đối với hành khách đi và đến các nước vùng Trung Đông tại các nhà ga sân bay quốc tế. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân nên thận trọng tìm hiểu kỹ các thông tin về tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động phòng ngừa. Đặc biệt, những người vừa trở về từ Khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có các dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp như sốt trên 38 độ C, ho, khó thở thì cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, kiểm tra.

Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo bệnh MERS-CoV rất nguy hiểm đối với những người có tiền sử về các bệnh khác như tiểu đường, suy thận, phổi và bệnh về hệ thống miễn dịch. Hiện các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu tìm hiểu cơ chế lây bệnh từ người sang người để tìm những bằng chứng chắc chắn. 
 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc