Chỉ 54% bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải y tế

06:34, 19/06/2014
|

(VnMedia) -  Phó giáo sư Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, theo thống kê báo cáo của các địa phương, về xử lý nước thải y tế, hiện có khoảng 54% các bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải y tế. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Ông Nguyễn Huy Nga cho hay, trong số các bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải y tế thì bệnh viện tuyến Trung ương chiếm 73%, tuyến tỉnh là 60% và tuyến huyện là 45%. Hiện nay, 95% bệnh viện thực hiện phân loại, thu gom chất thải rắn y tế nguy hại hàng ngày. 

Cùng với đó, công tác quản lý chất thải bảo vệ môi trường trong các cơ sở y tế hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn. Do kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải y tế còn thiếu, trong khi nhu cầu đầu tư để xây dựng, cải tạo các hệ thống xử lý chất thải y tế rất lớn. Nhiều hệ thống xử lý chất thải xuống cấp, quá tải cần đầu tư xây dựng mới đồng thời giá thành của một hệ thống xử lý chất thải rất cao... Bên cạnh đó, về nhân sự, hiện nay tại các bệnh viện có tình trạng thiếu nhân sự có trình độ và chuyên môn trong quản lý chất thải y tế.

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công An) cho biết, công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực y tế hiện nay vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại. Các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong các cơ sở khám chữa bệnh vẫn tái diễn phức tạp, nhất là vi phạm trong xử lý nước thải y tế, chất thải nguy hại.

Trên thực tế, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã phát hiện và phối hợp với Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh thành phố xử lý hơn 60 vụ việc vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường tại các cơ sở y tế. 

Nước thải bệnh viện

Nước thải bệnh viện bao gồm 02 nguồn : nước thải y tế và nước thải sinh hoạt. Nước thải y tế phát sinh từ các phòng khám, phòng phẫu thuật, phòng thí nghiệm, xét nghiệm và các khoa trong bệnh viện. Nước thải này chứa nhiều vi khuẩn, mầm bệnh, máu, các hóa chất, dung môi trong dược phẩm…, từ phòng thanh trùng dụng cụ y khoa với nhiệt lượng cao, từ nhà giặt tẩy….

Nước thải bệnh viện ngoài các yếu tố ô nhiễm thông thường như chất hữu cơ, dầu mỡ động thực vật, vi khuẩn, còn có những chất bẩn khoáng và hữu cơ đặc thù như các phế phẩm thuốc, các chất khử trùng, các dung môi hóa học, dư lượng thuốc kháng sinh, các đồng vị phóng xạ được sử dụng trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh.

Điểm đặc thù của nước thải bệnh viện là sự lan truyền rất mạnh các vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt nguy hiểm là nước thải từ những bệnh viện chuyên các bệnh truyền nhiễm cũng như khoa lây nhiễm của bệnh viện sôma. Những nguồn nước thải bệnh viện này là một trong những nhân tố cơ bản có khả năng lan truyền vào nước thải những tác nhân truyền nhiễm qua đường tiêu hóa và làm ô nhiễm môi trường. Đặc biệt nguy hiểm khi nước thải bị nhiễm các vi khuẩn gây bệnh có thể dẫn đến dịch bệnh cho người và động vật qua nguồn nước, qua các loại rau được tưới bằng nước thải


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc