5 dấu hiệu mách bạn đang bị thiếu vitamin D

12:12, 13/05/2014
|

(VnMedia) - Vào cuối mùa đông, sau những ngày dài không có ánh nắng mặt trời,lượng vitamin D trong cơ thể của chúng ta giảm đi trầm trọng. Nhưng có một số người có nguy cơ thiếu hụt chất này nhiều hơn người khác. Sau đây là 5 dấu hiệu nhắc nhở bạn cần tăng cường vitamin D.


 Ảnh minh họa

Bạn gặp vấn đề về ruột

 

Những người không dung nạp gluten, bị bệnh Crohn (bệnh về viêm ruột, nó chủ yếu gây loét thành trong của ruột non và ruột già, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến bất cứ bộ phận nào ở hệ tiêu hóa. Bệnh còn có tên gọi khác là u hạt viêm ruột, viêm khu vực đại tràng, viêm ruột khu vực hoặc viêm manh tràng) có nhiều nguy cơ bị thiếu vitamin D do tác động của các bệnh này đối với sự hấp thu chất béo. Một khi cơ thể hấp thu chất béo kém hơn, lượng vitamin tan trong chất béo, trong đó có vitamin D, cũng giảm hấp thu. Để tránh tình trạng thiếu vitamin D trầm trọng, bạn cần bổ sung các sản phẩm từ sữa giàu vitamin D.

 

Bạn đang béo phì

 

Thừa cân hoặc béo phì không làm thay đổi cách cơ thể chúng ta tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, nồng độ mỡ càng cao ảnh hưởng lượng vitamin D trong máu. Khi người ta càng béo, lượng vitamin D, có thể hòa tan trong chất béo, càng giảm đi. Đây là lý do tại sao những người thừa cân hoặc mắc chứng béo phì có nhu cầu vitamin D cao hơn những người khác.

 

Da bạn tối đi

 

Các sắc tố da được coi như kem chống nắng tự nhiên. Khi bạn bôi kem chống nắng SPF 30, nó làm giảm 97% khả năng tổng hợp vitamin D của da từ ánh sáng mặt trời. Điều này khiến da của bạn có màu sẫm hoặc bị đen. Một người da có làn da sẫm màu cần phơi nắng gấp 10 lần so với một người có làn da sáng để tổng hợp lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

 

Bạn bị đau xương

 

Bạn bị đau xương và cơ bắp, khớp xương của bạn cứng đờ khi bạn thức dậ vào buổi sáng ? Có thể bạn đang bị thiếu vitamin D. Nếu bạn bị đau mãn tính, hãy đến bác sĩ của bạn để được đo lượng vitamin trong cơ thể. Trong trường hợp bạn bị thiếu vitamin này, việc bổ sung sẽ được xem xét sau đó.

 

Bạn đang căng thẳng hoặc bị trầm cảm

 

Một số ít các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra mối liên hệ giữa vitamin D và trầm cảm và chứng mình rằng những người nhập viện vì bị trầm cảm thường có lượng vitamin D thấp hơn so với những người không bị mắc bệnh này. Người ta không biết rõ ràng vitamin D có ảnh hưởng quá trình dẫn truyền thần kinh, dẫn đến trạng thái căng thẳng, lo âu hay trầm cảm hay không, nhưng có thể thấy rằng vitamin D giúp bảo vệ tế bào thần kinh, giúp tổng hợp dopamine và serotonin, hai chất dẫn truyền thần kinh cần thiết não hoạt động tốt.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc