Thảo mộc giúp bạn chữa bệnh tuyến tiền liệt

19:38, 12/05/2014
|

(VnMedia) - Trong trường hợp chữa u tuyến tiền liệt hoặc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, một số loài thảo mộc có thể đi giúp bạn điều trị bệnh và tránh cho bạn không phải trải qua phẫu thuật.

 

Thường xuyên đi tiểu đêm vì thức giấc, tiểu ít hoặc tiểu khó, tiểu tiện gấp... Sau 50 tuổi, cứ 2 người đàn ông lại có một người mắc những rối loạn này và đây là triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt (hoặc u tuyến tiền liệt).

 

Tuyến tiền liệt dồn nén bàng quang và niệu đạo, điều này giải thích các vấn đề mà bạn đang gặp phải khi đi tiểu. U tuyến tiền liệt không có bất kỳ liên hệ nào với ung thư tuyến tiền liệt, nhưng nếu không được điều trị, nó có thể khiến cơ thể bị suy nhược và dẫn đến tắc tiểu và nhiễm trùng đường tiểu. Phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ cơ quan này thường được đề xuất, dẫn đến tình trạng vô sinh và những vấn đề về cương cứng ở đàn ông.

 

Để tránh phẫu thuật, phương pháp điều trị thông thường, cổ điển là dùng ức chế 5-alpha reductase (5ARI): Enzym 5-alpha reductase có vai trò chuyển testosteron thành dihydrotestosteron; chất này kích hoạt thụ thể androgen trong tiền liệt tuyến (TLT) gây ra sự chuyển mã, giải mã một số yếu tố tăng trưởng (như yếu tố tăng trưởng biểu mô - EGF).

 

Ức chế enzym 5 - alphareductase, làm chậm hay khống chế sự phát triển, giảmtriệu chứng bệnh. Các loại thuốc này đôi khi kèm theo đó là tác dụng phụ không mong muốn (rối loạn chức năng tình dục, giảm ham muốn tình dục, vú nở to như phụ nữ...). Ngoài ra, để điều trị trong giai đoạn mới chớm bệnh, bạn nên dùng các loại thảo mộc.


 Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tự điều trị có thể khiến bạn gặp nguy hiểm nếu bạn không trải bác sĩ khám và chỉ định điều trị. Trong thực tế, các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt gần với bệnh u tuyến tiền liệt và bạn có thể tự điều trị nếu bác sĩ hoặc chuyên gia tiết niệu chuẩn đoán những rối loạn tiết niệu của bạn không phải là những dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

 

Rễ cây tầm ma

 

Cây tầm ma gốc lạ hoặc cây tầm ma châm chích (tên khoa học là Urtica dioica) có đặc tính kháng viêm và ngăn chặn sự phát triển của mô tuyến tiền liệt. Với đặt tính này, rễ của cây được sử dụng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu dấu hiệu rối loạn tiết niệu, vì nó sẽ làm chậm sự tiến triển của u tuyến tiền liệt và giảm số lần đi tiểu. Ủy ban châu Âu và tổ chức WHO công nhận tất cả các "chứng minh lâm sàng" sử dụng rễ của cây tầm ma trong "điều trị đi tiểu liên quan đến phì đại tuyến tiền liệt lành tính từ thể nhẹ đến trung bình, biểu hiện bệnh lí không liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt".

 

Tiến sĩ Jean-Michel Morel, giáo viên liệu pháp thực vật tại trường y của Besançon, khuyến cáo dùng rễ cây tầm ma như thuốc với tỷ lệ một muỗng cà phê 5 ml pha vào 1 ly nước uống trước bữa ăn tối. Người ta cũng có thể sắc rễ thành nước uống (đun sôi trong vòng 15 phút).

 

Cọ lùn (cọ Florida ) và cây anh đào Châu Phi

 

Thường kết hợp với cây tầm ma, cây cọ lùn hoặc cọ Florida (tên khoa học : Serenoa repens Small), trước đây gọi là Sabal serrulata, là một loài thảo mộc liên quan đến chữa bệnh tuyến tiền liệt và các rối loạn đi tiểu trong liệu pháp thực vật. Quả của loại cây sống ở Mỹ được sử dụng dưới dạng thuốc. Hơn một chục nghiên cứu cho thấy nó ảnh hưởng rõ rệt đến số lần đi tiểu đêm (và số lần thức giấc vào ban đêm). Vỏ cây anh đào Châu Phi (tên khoa học : Prunus africana) cũng có hiệu quả tương tự, nhưng loài cây có nguồn gốc từ Madagascar này đang có nguy cơ bị tiệt chủng, và vì lý do này, người ta chuyển sang dùng cọ Florida .

 

Cây liễu thảo

 

Loài cây có hoa đẹp này sống phổ biến ở dãy núi Alps sẽ hứa hẹn trong điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Tiến sĩ Kurt Hostettmann, một nhà nghiên cứu nổi tiếng trong điều trị bệnh bằng các loại thảo dược, cho biết cách ông phát hiện ra các thuộc tính của loài cây này : "Cha tôi (65 tuổi) có vấn đề với việc tiểu tiện và ông đã từ chối các hình thức điều trị tuyến tiền liệt. Tôi đã đọc rằng Maria Treben, thầy lang người Áo, đề xuất loại cây này. Nó đướ sử dụng như trà túi lọc, khi sử dụng nó, người bị mắc chứng bệnh ít bị chỉ định phẫu thuật hơn những người khác. Chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học về loài cây này, nhưng tôi đề nghị cha tôi thử dùng và ông đã làm như đề xuất của tôi. Buổi sáng và buổi tối, bố tôi đã uống loại thảo mộc này, sau ba đến bốn tuần, vấn đề đi tiểu đêm của ông thuyên giảm đáng kể. Ông đã không còn rối loạn tuyến tiền liệt nữa cho đến khi ông qua đời gần 20 năm sau đó".

 

Cây liễu thảo chứng minh hiệu quả thực sự của mình trong cuộc chiến chống lại u tuyến tiền liệt, hạn chế số lần đi tiểu, giúp tiểu dễ dàng, không bị tiểu dắt. Có thể uống như trà trong 20 ngày/tháng.Cây liễu thảo có nhiều loại nhưng cây với lá nhỏ (tên khoa học Epilobium parviflorum Schreb), có chứa ít tannin, nếu dùng lâu có thể ảnh hưởng đến dạ dày.

 

Cuối cùng, hạt bí ngô cũng thường xuyên được khuyên dùng giúp làm giảm các triệu chứng của u tuyến tiền liệt lành tính. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng tại các cửa hàng, và chúng cũng là loại thực phẩm tốt lành trong menu hàng ngày của bạn.

 

Cà chua và cà phê : ngừa ung thư tuyến tiền liệt

 

Cho đến nay không có loại thảo mộc nào có thể hỗ trợ trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Ngược lại, để phòng ngừa bệnh, một nghiên cứu rộng rãi tiến hành trên 48.000 người do Viện ung thư quốc gia (Pháp) thực hiện cho rằng uống 6 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm 60% nguy cơ bị mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

 

Một nghiên cứu tương tự của viện này cũng cho thấy rằng ăn cà chua được nấu chín từ 2 đến 3 lần/tuần giúp giảm 1/3 nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt (so với những người không ăn thường xuyên). Cuối cùng, lối sống là cách phòng ngừa hiệu quả : tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại, trong đó có thuốc trừ sâu (nông dân tiếp xúc nhiều hơn với hóa chất này), tăng cường vận động và hạn chế ăn các loại thịt đỏ, xúc xích và pho mát béo, ưu tiên ăn nhiều hoa quả, rau và cá.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc