Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để "dịch chồng dịch"

17:52, 11/05/2014
|

(VnMedia)Sáng 11/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi làm việc với Bộ Y tế về tình hình phòng, chống các dịch bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, bệnh sởi đang xảy ra tại nước ta, từ cuối tháng 12 năm 2013 đến ngày 15 tháng 4 năm 2014 cả nước đã có hơn 3.000 trường hợp mắc bệnh trên 8.000 trường hợp phát ban nghi mắc bệnh sởi. Dịch bệnh đã xảy ra rải rác tại 61/63 địa phương trong cả nước, trong đó, 25 trường hợp tử vong do sởi đã được xác định, trên 100 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh sởi.

Đối tượng mắc sởi chủ yếu là trẻ em dưới 10 tuổi, trong đó, 12,5% là trẻ nhỏ dưới 9 tháng tuổi, 86,4% số trường hợp mắc sởi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng. Nguyên nhân gây nên bệnh sởi chủ yếu là do tiêm vắcxin phòng bệnh sởi chưa được thực hiện đầy đủ…

Từ đầu năm 2014 đến nay, bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết xảy ra tại hầu hết các tỉnh và thành phố, tuy số người mắc bệnh ở mức thấp hơn so với năm 2013, song tại một số tỉnh, thành phố có số người mắc bệnh cao hơn và có nguy cơ dịch bùng phát. Đến nay, cả nước đã ghi nhận 17.410 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó đã có 2 người bệnh tử vong; 7.931 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó 4 người bệnh tử vong. Hiện nay, do ý thức của người dân về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường chưa tốt, nên nguy cơ xảy dịch bệnh xảy ra thời gian tới là rất cao, nếu không tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống.


Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi họp.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã bàn các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống các dịch bệnh trong mùa hè, đặc biệt là dịch sởi; tay, chân, miệng và sốt xuất huyết.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, theo nhận định của Bộ Y tế, tình hình dịch sởi đã chững lại, số người mắc mới giảm, tuy nhiên, số người tử vong vẫn tiếp tục tăng, bên cạnh đó, bệnh chân tay miệng và sốt xuất huyết đang có nguy cơ thành dịch, Bộ Y tế không được chủ quan và cần nêu cao cảnh giác, kiên quyết không để tình trạng "dịch chồng dịch".

Bộ Y tế thực hiện nghiêm chỉ đạo trong Công điện của Thủ tướng về phòng, chống dịch sởi, tay chân miệng và sốt xuất huyết. Theo đó, Bộ Y tế tập trung chỉ đạo cấp cứu, điều trị các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở y tế nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong, ngăn chặn lây chéo trong bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở y tế tuyến trung ương bị quá tải, khẩn trương dập tắt dịch. Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác cấp cứu, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh cũng như ngăn chặn lây lan dịch bệnh tại cộng đồng và trong bệnh viện; khoanh vùng ổ dịch và xử lý triệt để không để lan rộng; tiêm đủ vắc xin cho đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh. Bộ bảo đảm việc cấp đủ phương tiện, kinh phí phòng, chống dịch cho các cơ sở y tế trên địa bàn đồng thời cập nhật thường xuyên, báo cáo kịp thời Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch bệnh…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế tăng cường công tác chỉ đạo chuyên môn, thanh tra, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, kiên quyết phê bình, xử lý nghiêm những đơn vị làm chưa tốt. Bộ chủ động phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan Thông tấn, báo chí về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch.

Các cơ quan báo chí đảm bảo thông tin thường xuyên, kịp thời về tình hình dịch bệnh, cách phát hiện và phòng ngừa dịch bệnh, nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về công tác phòng chống dịch bệnh; chủ động phát hiện sớm những dấu hiệu mắc bệnh, hạn chế thấp nhất trường hợp bệnh biến chứng nặng vì phát hiện muộn.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc