Thêm cặp song sinh dính nhau sẽ được tách rời

11:33, 02/04/2014
|

(VnMedia) - Theo tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày 20/3/2014, Bệnh viện đã tiếp nhận chăm sóc, theo dõi 2 bé trai sơ sinh dính nhau phần bụng. Các bác sỹ đang lên phương án để phẫu thuật tách hai cháu.

Hai bé song sinh là N.Q.N và N.Q.A, sinh ngày 19/2, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, theo phương pháp sinh mổ, cân nặng mỗi bé 3kg. Sau khi sinh, các bác sĩ thấy hai bé dính liền nhau phần bụng nên đã được làm thủ tục chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi Trung ương.           

Hai bé N.Q.N và N.Q.A, đang được các bác sĩ lên phương án phẫu thuật tách rời trong thời gian sớm nhất. 

                     
TS. Bùi Đức Hậu, Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện tại, cả hai bé đều tỉnh, các chức năng sống, như: tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa ... đều khá ổn định.

Hai cháu đang được chăm sóc, theo dõi và điều trị hỗ trợ, chống nhiễm trùng. Đồng thời, bệnh viện tiến hành các thăm dò chức năng cần thiết để lên phương án phẫu thuật tách hai cháu trong thời gian sớm nhất.

Cũng theo TS. Hậu, đây là cặp song sinh dính nhau thứ 5 mà Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận. Những cặp song sinh dính nhau trước đều đã được bệnh viện tách rời thành công, có những cháu hiện đã trưởng thành như hai cháu Hà - Ninh (ở Quảng Ninh).

Hôm qua, 1/4, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Hữu Nghị đã phối hợp chụp CT 64 dãy cho 2 cháu bé để xác định chính xác các bộ phận dính nhau. Kết quả cho thấy, 2 bé dính nhau lồng ngực và ức với diện tích dính khá rộng, có riêng gan, đường mật, có 2 quả tim riêng, không bị dính màng tim mà chỉ dính nhau phần da, cơ xương. Dựa vào hình ảnh cho thấy việc tách rời 2 cháu sẽ không quá phức tạp.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc