Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch

19:37, 31/03/2014
|

(VnMedia) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, những dữ liệu mới phát hiện thấy có một sự liên quan rõ rệt giữa việc bị phơi nhiễm ô nhiễm không khí cả trong nhà và ngoài trời với các bệnh tim mạch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo đánh giá thống kê mới nhất năm 2012 của WHO về tỷ lệ tử vong, cũng như bằng chứng về nguy cơ đối với sức khỏe do ô nhiễm không khí cho thấy, phần lớn các trường hợp tử vong ô nhiễm không khí là do các bệnh tim mạch.
 
Phân tích các trường hợp tử vong do ô nhiễm không khí ngoài trời cho thấy: 40% số ca do bệnh tim thiếu máu cục bộ, 40% do đột quỵ, 11% do bệnh phổi phế quản tắc nghẽn mạn tính (COPD), 6% do ung thư phổi và 3% do nhiễm khuẩn hô hấp dưới cấp tính ở trẻ em.
 
Còn phân tích thống kê theo bệnh các trường hợp tử vong do ô nhiễm không khí trong nhà cho thấy: 34% số ca do đột quỵ, 26% do bệnh tim thiếu máu cục bộ, 22% do bệnh phổi phê quản tắc nghẽn mạn tính (COPD), 12% do nhiễm khuẩn hô hấp dưới cấp tính ở trẻ em và 6% do ung thư phổi.
 
Cũng theo ước tính của WHO, năm 2012 có 4,3 triệu trường hợp tử vong do ô nhiễm không khí trong nhà ở các hộ gia đình đun nấu bằng các bếp lò than, củi gỗ và sinh khối (biomass). Đối với ô nhiễm không khí ngoài trời, WHO ước tính trong năm 2012 có khoảng 3,7 triệu ca tử vong trên toàn thế giới.
 
Nhiều người chịu cả ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời, nên tổng số người tử vong bởi hai nguồn này trong năm 2012 ước tính là khoảng 7 triệu người. Cứ 8 ca tử vong trên toàn cầu thì có 1 ca tử vong do bị phơi nhiễm ô nhiễm không khí. Số liệu phân tích thống kê này cho thấy con số tử vong do ô nhiễm không khí tăng hơn hai lần so với ước tính trước đây và xác nhận rằng ô nhiễm không khí là nguy cơ môi trường đơn lẻ lớn nhất thế giới hiện nay đối với sức khỏe. 

Đặc biệt, Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc bộ phận sức khỏe cộng đồng, các yếu tố môi trường và xã hội đối với sức khỏe của WHO nhấn mạnh, những nguy cơ từ ô nhiễm không khí hiện nay lớn hơn nhiều so với những suy nghĩ hoặc hiểu biết trước đây, đặc biệt đối với bệnh tim mạch và đột quỵ.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc