26% mẫu bao cao su không đạt chất lượng

11:24, 31/03/2014
|

(VnMedia) - 26% mẫu bao cao su trên thị trường tự do tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không đạt chất lượng. Các mẫu không đạt là do bị thủng, không đáp ứng tiêu chuẩn về nổ không khí, tỷ lệ chất bôi trơn, kích cỡ...

Thông tin trên được Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết tại Hội thảo về chất lượng bao cao su tại Việt Nam vừa tổ chức mới đây.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cũng cho biết, hiện nay, nhu cầu sử dụng bao cao su trong cả nước khoảng 200 triệu chiếc mỗi năm. Trong đó, 15% được cung cấp bởi nguồn viện trợ và từ Chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình; 85% số bao cao su còn lại được thị trường tự do đáp ứng thông qua nhập khẩu và phân phối tập trung tại các cơ sở bán buôn ở các thành phố lớn, chủ yếu là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, rồi phân phối đến các hiệu thuốc bán lẻ và các cơ sở thương mại để bán cho người tiêu dùng. Bao cao su qua thị trường này không được kiểm soát chất lượng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, việc sử dụng bao cao su kém chất lượng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, không đạt được mục đích tránh thai mà còn làm lây truyền các bệnh qua đường tình dục, HIV/AIDS. Ở Việt Nam, tỷ lệ những người sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng tăng, từ  khoảng hơn 53% (1998)  đến nay đã lên tới 70%. Tỷ trọng của biện pháp tránh thai bằng bao cao su trong tổng số các biện pháp tránh thai hiện đã tăng lên khá đáng kể. Năm 1988, tỷ trọng khoảng 2,2% thì đến nay đã tăng lên gấp 6 lần, khoảng 13,6%.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến chia sẻ: “Chúng ta “biết ơn” bao cao su nam vì vào thời điểm cả thế giới bàng hoàng vì sự bùng nổ của đại dịch HIV, bao sao cu góp phần hết sức quan trọng ngăn chặn sự phát triển của HIV. Ngoài ra, bao cao su nam còn góp phần hiệu quả và an toàn trong việc ngăn chặn sự lây lan, phát triển của các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như lậu, giang mai...”.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc