Có nên dùng sữa sinh học?

10:13, 31/03/2014
|

(VnMedia) - Gần đây, sữa sinh học được nhiều quốc gia tiên tiến nghiên cứu sản xuất và trở thành xu hướng lựa chọn mới của người tiêu dùng thông thái. Vậy sữa sinh học là gì, sản phẩm này đã có tại Việt Nam?
 
Tại Hội thảo Thực phẩm bổ sung công thức sinh học với sự phát triển toàn diện của mẹ và bé diễn ra mới đây, PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng, kiêm Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, sữa công thức sinh học là sản phẩm sữa được chế chế biến từ sữa lấy từ loại bò được chăn nuôi bằng phương thức hữu cơ (sạch).
 
Thức ăn và thức uống của bò sữa không được chứa hóa chất, không được sử dụng thuốc trừ sâu bọ trên đồng cỏ, không dùng phân hóa học để bón cỏ, không dùng thực phẩm biến đổi gen làm thức ăn. Đàn bò không được nuôi lớn bằng kích thích tố tăng trưởng nhân tạo.
 
Quy trình thu gom, chế biến, đóng gói sữa cũng phải được kiểm soát nghiêm ngặt, khép kín, với thời gian nhanh nhất, không chất bảo quản, đảm bảo tươi mới đạt các tiêu chuẩn cao nhất về vệ sinh an toàn thực phẩm và quan trọng nhất quy trình sản xuất bảo toàn được giá trị sinh học của protein, các vitamin, khoáng chất.
 
Đồng thời sản phẩm phải có công thức dinh dưỡng cân đối, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của đối tượng sử dụng, các chất bổ sung có nguồn gốc thiên nhiên. Đảm bảo sự hấp thu dưỡng chất một cách tối ưu, đem lại giá trị dinh dưỡng lớn cho người sử dụng.

Ảnh minh họa

Hội thảo Thực phẩm bổ sung công thức sinh học với sự phát triển toàn diện của mẹ và bé đã thu hút rất nhiều người quan tâm. 


Đã có sữa sinh học ở Việt Nam?
 
PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm cho biết, mới đây công ty FASSKA, công ty hàng đầu trong lĩnh vực sữa sinh học của vương quốc Bỉ đã chính thức đưa sản phẩm sữa sinh học LADYMIL (cho mẹ ), BIOMIL (cho trẻ em) vào Việt Nam. Các sản phẩm này được công ty Profomilk phân phối tại Việt Nam.
 
PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm cũng khuyên rằng: “Hệ miễn dịch rất quan trọng với phụ nữ trong giai đoạn mang thai cũng như trẻ nhỏ. Chúng được hình thành dựa trên các cơ sở như nguồn kháng thể từ sữa mẹ, hoàn thiện trong quá trình sống để thích nghi với môi trường (điều kiện sống, chế độ dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ…). Trong đó có thể nói dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng để có được một hệ miễn dịch khỏe mạnh.
 
Theo số liệu thống của viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam nhóm trẻ dưới 5 tuổi cũng luôn ở mức đáng báo động, tỷ lệ thiếu máu thiếu sắt trong những năm từ 2000-2009 ở các vùng miền trên cả nước luôn ở mức trên 30%, số liệu năm 2012 cũng cho thấy tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng/ tuổi ở mức 16,2%. Suy dinh dưỡng về chiều cao/tuổi ở mức 26.7%.
 
Những số liệu này cho thấy tầm quan trọng phải bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là các vi chất tự nhiên. Đồng thời, việc bổ sung lượng protein cần thiết cho cơ thể trẻ sẽ phụ thuộc vào những yếu tố nguồn protein từ thực phẩm có đủ và đa dạng không, khả năng chuyển hóa từ protein thực phẩm thành acid amin, cácchuỗi peptid, có đầy đủ acid amin thiết yếu hay không v.v…
 
Vì vậy, trong quá trình mang bầu, và khi trẻ còn nhỏ, việc bổ sung dinh dưỡng và các vi chất thiết yếu rất quan trọng. Dinh dưỡng tốt cho mẹ mang bầu sẽ khiến con khỏe do hệ miễn dịch được củng cố.
 
Việc dùng thực phẩm bổ sung “công thức sinh học” với đầy đủ dưỡng chất từ thiên nhiên thuần khiết sẽ giúp mẹ và bé hấp thu dưỡng chất tối ưu, hiệu quả cao phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em Việt Nam, giúp mẹ và bé phát triển toàn diện, nâng cao thể trạng, sức đề kháng, mẹ khỏe, con thông minh”.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc