Chủ động các biện pháp phòng chống cúm gia cầm

07:04, 30/03/2014
|

(VnMedia) - Ngày 29/3, Bộ Y tế đã  tổ chức mít tinh phát động chiến dịch truyền thông phòng chống dịch cúm gia cầm A/H7N9 và cúm H5N1 lây lan sang người.

Ảnh minh họa

Chủ động phòng chống cúm gia cầm, Ảnh minh họa.


Chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và người dân trong phòng, chống dịch cúm lây bằng việc thực hiện rửa tay bằng xà phòng và đảm bảo an toàn thực phẩm; phát hiện và thông báo sớm các ổ dịch cúm gia cầm cho cơ quan chức năng.

PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long cần phải tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự xâm nhập của virus cúm A/H7N9 và lây nhiễm cúm A/H5N1. Các tỉnh, thành cần phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, để triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống buôn bán nhập lậu gia cầm qua biên giới; giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên các đàn gia cầm; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của cấp ủy chính quyền và người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng đặc biệt khuyến cáo người dân cần chủ động phòng chống bệnh cúm gia cầm A/H7N9, A/H5N1 bằng thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng; không vận chuyển, mua bán, giết mổ, sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm ốm, chết, không rõ nguồn gốc; đảm bảo an toàn thực phẩm .

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới, dịch cúm A/H7N9 xảy ra tại một số nước và vùng lãnh thổ trong khu vực như Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Malaysia, đang có diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan rộng sang một số nước khác trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Đến thời điểm hiện nay, đã ghi nhận 400 trường hợp mắc và 121 trường hợp tử vong. Chỉ tính riêng trong ba tháng đầu năm 2014, số trường hợp mắc bệnh cúm tại Trung Quốc đã tăng gấp 1,6 lần so với cả năm 2013.

Tại Việt Nam, trong tháng 1/2014 đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong tại tỉnh Đồng Tháp và Bình Phước. Đến thời điểm này, cả nước chưa có ca nào mắc cúm A/H7N9 trên gia cầm và trên người. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục phát hiện các ổ dịch cúm A/H5N1 trên các đàn gia cầm và thủy cầm.

Đặc biệt. tại các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nhiều tỉnh, thành đã ghi nhận xảy ra các ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1. Hiện tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nguy cơ dịch cúm gia cầm xảy ra trên diện rộng do tập quán nuôi vịt chạy đồng phổ biến, nhiều gia cầm chết bị vứt xác trên các kê rạch vẫn còn tái diễn… là điều kiện cho mầm bệnh phát tán, lây lan trên diện rộng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc