Sẽ tiêm bổ sung vắcxin sởi với trường hợp chưa tiêm chủng

21:35, 10/02/2014
|

(VnMedia)  - Ngày 10/2, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã ra công điện khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh sởi đang có tốc độ lan nhanh ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Ảnh minh họa'

Ảnh minh họa.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống dịch bệnh sởi trước nguy cơ lan rộng dịch trong mùa đông xuân. Bộ cũng yêu cầu các địa phương xây dựng triển khai kế hoạch chiến dịch tiêm vắcxin bổ sung với đối tượng chưa tiêm chủng.

Số trường hợp mắc sởi chủ yếu là do trẻ chưa được tiêm hoặc chưa được tiêm đầy đủ hay đúng lịch vắcxin phòng bệnh sởi. Trong khi đó, dịch bệnh đang có nguy cơ lan rộng và có xu hướng diễn biến phức tạp, vì thời tiết mùa đông xuân tạo sự thuận lợi cho sự phát triển của virus gây sởi.

Bên cạnh đó, việc người dân gia tăng đi lại, tiếp xúc trong thời gian Tết nguyên đán cũng là nguyên nhân gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Còn theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM, từ đầu năm đến ngày 10/2, cả nước đã ghi nhận nhiều trường hợp có biểu hiện sốt phát ban dạng sởi. Hà Nội có gần 50 trường hợp dương tính với sởi, TP HCM 138 trường hợp. Riêng tỉnh Yên Bái có 253 trường hợp (trong đó có 1 trường hợp tử vong); tỉnh Lào Cai có 120 trường hợp và tỉnh Sơn La có 80 trường hợp.

Cũng theo Cục Y tế dự phòng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến dịch sởi trong những ngày qua là do trẻ chưa được tiêm vắcxin phòng bệnh hoặc chưa được tiêm đầy đủ hay đúng lịch. Trước thực trạng trên, Cục Y tế dự phòng yêu cầu giám đốc Sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát diễn biến của dịch; tổ chức điều tra và xử lý ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Trước nguy cơ dịch sởi lan rộng, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch sởi. Tiến hành phân tích dịch tễ học, nhận định diễn biến tình hình của dịch bệnh, điều tra về tiền sử tiêm phòng bệnh sởi để báo cáo kịp thời, phản ánh đúng diễn biến dịch, đồng thời xác định nhóm đối tượng nguy cơ cao để áp dụng các biện pháp khống chế không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng, đặc biệt tránh xảy ra biến chứng gây tử vong.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc