Bệnh viện Nhi Đồng 1:: Tách thành công hai cháu bé song sinh dính ngực phức tạp

11:57, 28/02/2014
|

(VnMedia) -  Sau gần 3 tiếng đồng hồ, kíp mổ gồm 14 y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tách thành công một cặp song sinh nữ.

Hai bé chào đời ngày 23/2 tại tỉnh An Giang và được các bác sĩ chuyển về TP Hồ Chí Minh. Các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cho thấy hai bé dính nhau phần xương ức, có lỗ thông khiến cho một phần tim của bé này chui qua ngực bé kia và ngược lại. Ngoài ra, hai bé còn mắc bệnh tim bẩm sinh. Một bé có nhiều dị tật như không có hậu môn, động mạch tim hẹp, chỉ có một thận…

Theo tin tử Bệnh viện Nhi đồng 1, ngày 27/2, toàn bộ Ê kíp phẫu thuật trường hợp hai bé song sinh dính nhau phần ngực phức tạp đã sẵn sàng cho cuộc phẫu thuật dự kiến kéo dài khoảng 6 giờ, với mong muốn cuộc mổ thành công tốt đẹp, góp phần ý nghĩa và thiết thực chào mừng kỷ niệm lần thứ 59 Ngày Thầy thuốc Việt nam (27/2) và hy vọng vào tương lai tươi sáng những thành công trong ngành “Ngoại nhi” giúp cứu sống nhiều bệnh nhi hơn, nhất là những bệnh nhi mắc bệnh bẩm sinh hiểm nghèo.

Theo ghi nhận từ Ê kíp phẫu thuật, đây là hai bé gái con của sản phụ Nguyễn Thị Xuân S được sinh mổ tại bệnh viện Hạnh Phúc, tình An Giang có trọng lượng tổng cộng là 4kg. Hai bé song sinh này sau khi chào đời đã bị dính nhau phần ngực. Nhận thấy đây là tình huống song sinh dính nhau khá phức tạp, bệnh viện Hạnh Phúc quyết định chuyển hai bé đến bệnh viện Nhi Đồng 1 để được chăm sóc và điều trị tốt hơn.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, qua thăm khám lâm sàng được biết tình trạng sức khỏe của hai bé tương đối ổn định. Sau nhiều đợt hội chẩn khẩn trương, các bác sĩ chẩn đoán đây là hai bé dính nhau phần xương ức tạo thành một vòng cung xương, phần thấp của lồng ngực dưới xương ức thông nhau, một phần tim của bé này nằm trong lồng ngực bé kia, cả hai bé đều bị tim bẩm sinh, bé thứ nhất không có hậu môn, bị bất thường cột sống ở xương cụt và đốt sống cổ, bé thứ hai bất thường niệu quản. Ê kíp phẫu thuật do Ths.Bs Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc bệnh viện làm trưởng đã quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật can thiệp để bóc tách hai bé vào sáng ngày 27/2/2014.

Sau phẫu thuật, hai cháu bé được chăm sóc và theo dõi tích cực tại khoa Hồi Sức Ngoại của bệnh viện. Hiện tại tình trạng sức khỏe của các bé khá ổn định, các cháu tiếp tục được theo dõi sát diễn tiến sức khỏe sau phẫu thuật bằng những phương tiện chăm sóc và theo dõi tốt nhất.

Phẫu thuật bóc tách hai cháu bé song sinh dính nhau phức tạp bước đầu đã thành công ngoài mong đợi, đây là tin vui và sự động viên tinh thần lớn lao cho các bác sĩ ngoại nhi của bệnh viện Nhi Đồng 1 trong sự nghiệp cứu sống các cháu bệnh nhi, đặc biệt hơn sự kiện này diễn ra đúng ngày lễ kỷ niệm lần thứ 59 Ngày Thầy thuốc Việt nam 27/2/2014.


 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc