Bộ Y tế thành lập 5 đoàn kiểm tra về cúm

07:08, 28/02/2014
|

(VnMedia) -  Ngày 27/2, tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm lây sang người.


Ảnh minh họa


Thực hiện Công điện số 200/CĐ-TTg ngày 14/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung phòng, chống dịch cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người. Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh cúm gia cầm xâm nhập, gây bệnh cho cho người và trên gia cầm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 683/QĐ-BYT ngày 25/02/2014 thành lập 5 Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm lây sang người để tiến hành kiểm tra, chỉ đạo tại các tỉnh, thành phố trong tháng 2 và 3 năm 2014.

Tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành gồm có: Cục Y tế dự phòng, Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý môi trường y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, các Bệnh viện và Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur thuộc Bộ Y tế, Cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công thương, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường thuộc Bộ Công an, Cục Thú y và Cơ quan Thú y vùng thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nhiệm vụ của Đoàn kiểm tra là làm việc với các địa phương về tình hình thực hiện Công điện số 200/CĐ-TTg ngày 14/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ; công tác xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch cúm gia cầm lây sang người của tỉnh, thành phố, công tác giám sát phát hiện sớm, sẵn sàng ứng phó; công tác chuẩn bị cho việc thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân, các hoạt động phối hợp liên ngành và truyền thông phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm ở người và trên gia cầm.

Đặc biệt chú ý đến các hoạt động tăng cường giám sát người và gia cầm qua biên giới, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện sớm các chủng vi rút cúm gia cầm trên người, gia cầm và công tác tuyên truyền, vệ sinh, tiêu độc, khử trùng.

Các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành tiến hành kiểm tra, chỉ đạo tại các tỉnh, thành phố trong tháng 2 và 3 năm 2014.

Hải Dương chính thức công bố dịch cúm gia cầm H5N1

Chiều ngày 27/2, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đã chính thức công bố dịch cúm gia cầm H5N1 trên địa bàn xã Cẩm Chế, huyện Thanh Hà. 

Theo đó, Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương và các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, huyện Thanh Hà khẩn trương triển khai công tác phòng chống dịch.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương cũng chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương củng cố ban chỉ đạo phòng chống dịch, phối hợp các ngành, đơn vị liên quan, thực hiện việc kiểm tra, giám sát, tiêu độc khử trùng, phòng, chống bệnh cúm gia cầm, không để lây nhiễm vào địa phương. 

Đồng thời, Chi cục Thú y tỉnh cấp đủ thuốc sát trùng để phục vụ công tác phòng chống dịch; tăng cường cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại các địa phương; Sở Y tế phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các sở, ngành đơn vị có liên quan thực hiện các các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm lây sang người.

Theo tin từ Chi cục Thú y tỉnh cho biết, hiện toàn tỉnh Hải Dương có trên 8 triệu con gia cầm, trong đó huyện Thanh Hà có trên 600.000 con. Để phục vụ chống dịch, Hải Dương đã xuất cấp 9 tấn thuốc sát trùng cho các địa phương, trong đó từ ra Tết đến nay đã cấp gần 4 tấn. Ngày 26/2, cấp bổ sung cho huyện Thanh Hà và huyện Chí Linh, mỗi huyện 3 tạ thuốc sát trùng vì đây là những vùng có tổng đàn gia cầm lớn trong tỉnh.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc