Chùa Hương: Trực cấp cứu 24/24 giờ tại nhiều địa điểm

09:56, 28/01/2014
|

(VnMedia)  - TS Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã làm việc với Ban tổ chức lễ hội Chùa Hương về công tác đảm bảo y tế, đảm bảo VSATTP phục vụ lễ hội Chùa Hương.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban Tổ chức lễ hội chùa Hương Nguyễn Văn Hậu, lãnh đạo bệnh viện, phòng y tế và trung tâm y tế huyện Mỹ Đức cho biết, số du khách về trẩy hội Chùa Hương hàng năm khoảng 1,5 triệu người. Ban tổ chức lễ hội đã chuẩn bị 4000 đò để chuyên trở khách. UBND huyện cũng đã trưng tập một số cán bộ, chiến sĩ của các cơ quan thành phố, huyện, xã Hương Sơn tham gia phục vụ lễ hội. 

Để giữ gìn vệ sinh môi trường, năm nay sẽ có một đội kiểm tra lưu động kết hợp với hệ thống camera giám sát, thực hiện phạt những du khách thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi. Đối với các hộ kinh doanh tại khu di tích, Ban tổ chức lễ hội cũng yêu cầu các chủ cửa hàng ký cam kết giữ gìn vệ sinh và không buôn bán các sản phẩm bị cấm có nguy cơ gây ra cháy nổ. Ban chỉ đạo ATVSTP huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra việc thực hiện chấp hành an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống; kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật những trường hợp kinh doanh động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm.

Ông Hậu cũng khẳng định, năm nay UBND huyện và Ban tổ chức lễ hội sẽ khắc phục triệt để tình trạng các nhà hàng kinh doanh động vật quý hiếm cũng như tình trạng treo, móc động vật nguyên con, thịt tảng trước cửa hàng.

Trước khi lễ hội diễn ra, Ban chỉ đạo ATVSTP của huyện đã tổ chức 1 lớp tập huấn cho các chủ nhà hàng trong khu vực Chùa Hương các kiến thức về đảm bảo VSATTP cũng như các văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề VSATTP để nâng cao nhận thức, ý thức trong kinh doanh, đảm bảo an toàn về sức khỏe cho du khách.

 Về công tác đảm bảo y tế phục vụ lễ hội, Trung tâm y tế huyện Mỹ Ðức đã xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác cấp cứu, vệ sinh môi trường phòng chống dịch cũng như việc đảm bảo VSATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Ðối với công tác cấp cứu y tế, trong suốt thời gian tổ chức lễ hội sẽ bố trí lực lượng y tế thường trực cấp cứu 24/24 giờ tại các vị trí bến Yến, động Hương Tích, Thiên Trù, Thanh Sơn - Hương Đài, bến Trò, điểm Long Vân, Tuyết Sơn và tại Phòng khám đa khoa khu vực Hương Sơn.

Tại Phòng khám đa khoa khu vực Hương Sơn sẽ có kíp trực có chuyên môn, thuốc, phương tiện cấp cứu và xử lý cấp cứu bảo đảm hiệu quả cao nhất; chuyển tuyến kịp thời đối với những trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn. 

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Mỹ Đức Trần Văn Mười cho biết, đơn vị đã tiến hành xử lý môi trường bằng cách rắc vôi bột tại hai điểm đầu và cuối suối Yến, cũng như các khu vực cống rãnh, và sẽ tiến hành phun hóa chất khử trùng bằng CloraminB hoặc Javen 1 lần/tuần đối với các công trình vệ sinh và các bãi rác thải, các khu vực ô nhiễm nặng nguy cơ cao. Triển khai việc phun hóa chất diệt côn trùng (ruồi, muỗi) ít nhất ba lần trong thời gian tổ chức đối với đoàn bộ khu vực động Hương Tích, khu Thiên Trù, tại các công trình vệ sinh và khu vực bãi rác thải khu vực Yến Vỹ và Đục Khê. Triển khai việc xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt ngay khi bước vào lễ hội.

Trước và trong thời gian diễn ra lễ hội, đơn vị sẽ phối hợp với Chi cục ATVSTP tăng cường công tác giám sát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống và thực phẩm trên địa bàn xã Hương Sơn nhằm bảo đảm tốt nhất đối với công tác an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách đi trẩy hội.

Theo TS Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, việc chuẩn bị nhân lực, vật lực và phương tiện cấp cứu, khám chữa bệnh phục vụ cho lễ hội là việc làm hàng năm của các đơn vị y tế huyện Mỹ Đức. Song thời gian diễn ra lễ hội dài, thu hút nhiều du khách từ nhiều vùng miền khác nhau về trẩy hội là thách thức không nhỏ cho công tác y tế trên địa bàn. Chính vì vậy, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế cần phải làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh; chuẩn bị đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác cấp cứu, điều trị kịp thời trong các trường hợp du khách có vấn đề liên quan đến sức khỏe; tăng cường việc tuyên truyền cho du khách đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường trong khu vực lễ hội. Ðối với các chủ hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm ăn uống, Ban chỉ đạo ATVSTP của huyện yêu cầu họ phải cam kết về VSATTP và tăng cường phối hợp liên ngành thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc