Năm 2014: Bệnh dại có nguy cơ bùng phát cao

07:45, 26/01/2014
|

(VnMedia)  - Ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NNPTNT) cho biết, năm 2014, ngoài bệnh dịch như cúm gia cầm có nguy cơ lây sang người, nguy cơ bệnh dại có thể bùng phát trở lại trong năm 2014 là rất cao.

Ảnh minh họa



Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm chung giữa động vật và người, gây nên những cái chết với triệu chứng rất thảm khốc. Đặc điểm của bệnh là virút tác động vào hệ thần kinh gây rối loạn thần kinh trung ương là não bộ làm cho con vật trở nên hoãng loạn (điên dại) và chết. Nguồn mang bệnh dại chủ yếu là chó (90%), mèo nuôi (5%) và động vật hoang dã.

Theo thống kê, năm 2013, có 300.000 người bị chó dại tấn công, trong đó có 99 người bị tử vong (năm 2012 là 98 người không thấy có chiều hướng giảm), trong đó, có 30 - 50% người bị chó dại cắn không tiêm vaccine sau khi bị cho cắn.

Hiện giá một liều vắcxin tiêm phòng chó dại cắn rất rẻ, chỉ 8.000 đồng nhưng nhiều người bị chó cắn vẫn chủ quan chính là nguyên nhân dẫn tới số ca tử vong tăng cao. 


Cách truyền lây:

- Bệnh lây chủ yếu qua vết cắn, virút dại được truyền trực tiếp từ chó dại sang chó khỏe và người qua nước bọt tại vết cắn.

- Virút có nhiều trong nước bọt của thú mang bệnh dại. Qua vết cắn, liếm vết thương của người hoặc con vật khác, virút sẽ xâm nhập vào cơ thể, nhân lên và hướng tới hệ thần kinh, phá huỷ mô thần kinh, gây nên những kích động điên dại và kết thúc bằng cái chết.

- Nếu ở vùng có dịch bệnh dại, các chất thải như: nước dãi, nước tiểu, . . .v.v của động vật bị bệnh dại chứa hàm lượng virút cao cũng có nguy cơ lây nhiễm đối với các động vật đã có vết thương hở. Đặc biệt, virút dại đã có trong nước bọt của chó, mèo từ 10 - 15 ngày trước khi con vật phát bệnh, vì vậy tại thời điểm này nếu người bị chó, mèo cắn, liếm hoặc tiếp xúc trực tiếp với con vật thì người rất dễ bị lây nhiễm virút dại, tuy nhiên do con vật chưa có triệu chứng lâm sàng nên người dễ bỏ qua mà không chú ý đề phòng.

 Phòng bệnh:

Chỉ phòng bệnh bằng vắcxin dại nhược độc khi bị chó cắn. Người nuôi, buôn bán, giết mổ, vận chuyển kinh doanh chó, mèo cần thực hiện:  "5 không"

- Không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương.

- Không nuôi chó, mèo không tiêm phòng bệnh dại.

- Không nuôi chó thả rông.

- Không để chó cắn người.

- Không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc