Lần đầu Việt Nam tổ chức Hội nghị vệ sinh thực phẩm quốc tế

17:13, 11/11/2013
|

(VnMedia)  - Từ 11-15/11, Việt Nam và Hoa Kỳ đồng chủ trì “Hội nghị lần thứ 45 Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Vệ sinh thực phẩm” của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (CAC) tại Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên Hội nghị Vệ sinh thực phẩm cấp quốc tế được tổ chức tại Việt Nam. Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Ủy ban Codex - Codex Alimentarius Commission, CAC) là một tổ chức liên chính phủ của Liên hiệp quốc do FAO và WHO đồng sáng lập từ năm 1963. Việt Nam chính thức trở thành thành viên CAC từ năm 1989. Ủy ban Codex Việt Nam trực thuộc Bộ Y tế.

Hiện nay, Ủy ban Codex quốc tế đã có 187 quốc gia thành viên. Ủy ban Codex quốc tế thực hiện các công việc của mình với hai mục tiêu: bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; đảm bảo công bằng trong thương mại thực phẩm quốc tế.

Kể từ khi trở thành thành viên chính thức của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Ủy ban Codex quốc tế - CAC), Ủy ban Codex Việt Nam có những đóng góp tích cực, hiệu quả trong hoạt động xây dựng các tiêu chuẩn thực phẩm, trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước và các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu sản phẩm thực phẩm của Việt Nam thời gian qua.

Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu chào mừng Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung kỹ thuật cụ thể như: Hướng dẫn kiểm soát bệnh ký sinh trùng lây sang người trong thịt: Bệnh giun xoắn và gạo bò; quy phạm thực hành vệ sinh đối với gia vị và rau thơm sấy khô; quy phạm thực hành vệ sinh đối với thực phẩm có độ ẩm thấp; thảo luận về dịch bệnh, kiểm soát các bệnh ký sinh trùng và sự cần thiết soát xét Quy phạm thực hành vệ sinh đối với rau quả tươi. Đồng thời, hội nghị cũng xem xét các đề xuất công việc xây dựng tiêu chuẩn mới, thời gian và địa điểm tổ chức Hội nghị lần thứ 46.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long nêu rõ: Đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những mối quan tâm hàng đầu của tất cả các quốc gia trên toàn thế giới. Sau khi Luật An toàn thực phẩm có hiệu lực thi hành từ năm 2011 đến nay, Chính phủ và các bộ, ngành của Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn triển khai thi hành Luật; các tiêu chuẩn kỹ thuật, qui chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực thực phẩm như phụ gia thực phẩm, chất nhiễm bẩn trong thực phẩm, dư lượng tối đa thuốc bảo vệ thực vật; thuốc thú y trong thực phẩm...

Hội nghị là dịp để các đại biểu Việt Nam và quốc tế trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng tiêu chuẩn về vệ sinh thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đây cũng là cơ hội để các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội và người tiêu dùng Việt Nam hiểu thêm về Codex, thấy rõ vai trò và sứ mệnh toàn cầu của Codex trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và đảm bảo công bằng thương mại trong thực phẩm. Đây cũng là cơ hội cho các thành viên Codex, các đại biểu quốc tế hiểu biết thêm về đất nước, con người Việt Nam.

Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Vệ sinh thực phẩm cũng như 18 Ban kỹ thuật khác của Ủy ban Codex quốc tế thực hiện việc xây dựng các tiêu chuẩn và hướng dẫn quốc tế về thực phẩm như: Xây dựng các điều khoản chung về vệ sinh thực phẩm có khả năng áp dụng với tất cả các loại thực phẩm; xem xét, sửa đổi các điều khoản về vệ sinh do các ban kỹ thuật Codex khác biên soạn để trình Ủy ban Codex thông qua; đề xuất và ưu tiên các lĩnh vực cần đánh giá nguy cơ về vi sinh vật, các vấn đề quản lý nguy cơ vi sinh vật liên quan đến vệ sinh thực phẩm...


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc