Đề xuất mới trường hợp được sinh con thứ 3

13:07, 11/11/2013
|

(VnMedia) - Theo Dự thảo Thông tư về danh mục dị tật, bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền được Bộ Y tế đang lấy ý kiến, cặp vợ chồng sinh con dị tật được phép sinh quá hai con.

Như vậy, những cặp vợ chồng đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc phải một trong các bệnh hiểm nghèo được Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận có thể sinh thêm con thứ 3 mà không vi phạm quy định về dân số.

Theo đó, dị tật và bệnh sau khi điều trị vẫn để lại di chứng và có một trong ba điều kiện gồm: Ảnh hưởng đến năng lực, hành vi, tinh thần và hoạt động cơ bản trong sinh hoạt hàng ngày; Thể lực bị tàn phế, không có khả năng tự nuôi sống bản thân; Khả năng sinh sản giảm hoặc mất.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề xuất cặp vợ chồng được sinh con thứ 3 nếu cả hai con bị mắc bệnh lao hệ thần kinh, u lao màng não, bại liệt cấp, viêm não Nhật Bản, động kinh, suy tim, não úng thủy bẩm sinh....

Trong trường hợp các dị tật và bệnh hiểm nghèo nằm ngoài danh mục, khi có cơ sở khoa học cần thiết, Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ thành lập Hội đồng khoa học tư vấn và quyết định bổ sung vào danh mục. Hội đồng Giám định Y khoa các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm về kết luận xác định danh mục dị tật và bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền truyền theo quy định của Thông tư này.

Hiện tại, Bộ Y tế đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc