Chưa có cơ sở tư nhân nào ở Hà Nội được phép nâng ngực

06:57, 24/10/2013
|

(VnMedia)  - Chiều ngày 23/10, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã có buổi trả lời báo chí về vụ thẩm mỹ viện Cát Tường gây chết người rồi ném xác nạn nhân xuống sông Hồng.

Ông Cường cho biết ngay chiều 22/10, Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra cơ sở thẩm mỹ viện này và phát hiện cơ sở chỉ có giấy phép kinh doanh thẩm mỹ được quận Hai Bà Trưng cấp vào tháng 5/2013.

Ngoài ra cơ sở này không có giấy pháp hành nghề y dược tư nhân nên ngay trên biển quảng cáo của cơ sở không ghi rõ giấy phép số bao nhiêu, cơ quan nào cấp. Ông Cường cho biết cơ sở đã lợi dụng giấy phép kinh doanh đánh lừa người đến tư vấn, làm thẩm mỹ. Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động chui suốt 6 tháng nay, tự quảng cáo rầm rộ trên website nhưng không ai biết cơ sở này vi phạm

Ông Cường lưu ý người dân cách phân biệt phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép dựa vào các dấu hiệu: Trên biển hiệu phải có ghi rõ “phòng khám Phẫu thuật thẩm mỹ”, tên bác sỹ phụ trách chuyên môn, số chứng nhận hành nghề cũng như giờ giấc làm việc, …

Ông Nguyễn Việt Cường cho biết, kể từ khi pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân có hiệu lực (từ năm 2003) và mới đây nhất là Luật Khám chữa bệnh có hiệu lực (từ năm 2011), thì tính tới thời điểm hiện tại, toàn thành phố Hà Nội có 35 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép hành nghề (trong đó có 2 cơ sở đã đóng cửa). Ngoài ra có 3 bệnh viện tư nhân được cấp phép là Bệnh viện đa khoa Vinmec, bệnh viện Thu Cúc, bệnh viện Hồng Ngọc.

Giấy phép kinh doanh có điều kiện là giấy hành nghề y do Sở y tế cấp. Thẩm mỹ viện chỉ được giấy phép kinh doanh không điều kiện nhưng khách hàng không hiểu rõ về vấn đề này nên giao phó cho bác sĩ. Ông Cường trấn an người dân khi đến tìm hiểu làm đẹp ở một cơ sở cần xem xét kỹ giấy phép hành nghề của cơ sở. Nếu chưa được cấp phép thì kiên quyết không làm.

Tuy nhiên, trong khi lãnh đạo ngành y tế, thanh tra y tế luôn khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi trao sức khỏe, sinh mạng của mình cho các cơ sở y tế, trong đó nhấn mạnh đến việc người dân sử dụng dịch vụ tại các cơ sở đã được cấp phép, thì thực tế là danh sách những cơ sở được cơ quan chức năng cho phép hành nghề không hề được phổ biến rộng rãi đến họ.

Khi hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Cường cho biết, việc quản lý danh sách các cơ sở được cấp phép hành nghề thuộc thẩm quyền của Phòng Quản lý hành nghề (Sở Y tế). Tính đến thời điểm này, Sở Y tế Hà Nội chưa đưa danh sách 35 cơ sở trên lên website của Sở (hoặc các website chính thống khác).

Việc công khai danh sách các cơ sở này không có nghĩa là chấm dứt hoàn toàn những sai phạm của các thẩm mỹ viện, song nó góp phần đáng kể vào việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, giúp họ có thể tự phát hiện và tố giác kịp thời sai phạm với cơ quan quản lý.

Lý giải về vấn đề này, ông Cường cho biết sở dĩ trên website của Sở Y tế không công bố 35 cơ sở được cấp phép vì hiện nay trang website đang cải tạo và sắp tới sẽ công bố để người dân được biết.

Ảnh minh họa


Chưa có cơ sở tư nhân nào được phép nâng ngực, hút mỡ

Hiện nay trên địa bàn Hà Nội có 35 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân được hành nghề thẩm mỹ như cắt mí, xăm mày... nhưng chưa có cơ sở nào được cấp phép hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ như nâng ngực, hút mỡ... Việc này chỉ hoạt động ở các bệnh viện.

Theo quy định tại pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân năm 2003, điều 6, điều 17, điều 18 quy định cụ thể điều kiện để được cấp phép hành nghề y dược tư nhân. Trong đó quy định rõ người được cấp Chứng chỉ hành nghề y, y dược học cổ truyền, dược, vắc xin, sinh phẩm y tế tư nhân phải có đủ các điều kiện sau đây: Có bằng cấp phù hợp với hình thức tổ chức và phạm vi chuyên môn hành nghề, đã có thời gian thực hành tại cơ sở y, dược, có đạo đức nghề nghiệp, có đủ sức khỏe để hành nghề.

Điều 17 quy định rõ có một trong các bằng cấp sau đây tùy theo yêu cầu của từng hình thức tổ chức hành nghề và phạm vi chuyên môn hành nghề: Bằng tốt nghiệp đại học y, đại học dược, đại học chuyên ngành về sinh học, hoá học.

Ngoài ra, pháp lệnh này cũng quy định rõ cơ sở hành nghề tư nhân phải treo bảng hiệu, niêm yết phạm vi hành nghề và thực hiện đúng quy định được ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y tư nhân.

Ông Cường cho biết với quy định như thế nhưng thực tế nhiều cơ sở cũng quảng cáo, hành nghề quá giới hạn cho phép. Trong 9 tháng đầu năm Sở Y tế kiểm tra phát hiện 5 cơ sở y tế vi phạm các quy định của pháp lệnh.

Ngành y tế không cấp tên cơ sở thẩm mỹ mà chỉ cấp phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ. Các phòng khám đã được cấp phép hoạt động thẩm mỹ chỉ hoạt động phạm vi cấp phép. Các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ hành nghề quá giới hạn đăng ký sẽ bị phạt hành chính từ 15 đến 20 triệu đồng, và tước giấy phép hành nghề theo từng thời gian cụ thể.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc