Phát hiện thạch tín trong thuốc thảo mộc Trung Quốc

06:57, 17/07/2013
|

(VnMedia)  - Ngày 16/7, Cục Thực phẩm Quốc gia Thụy Điển (NFA) cho biết họ đã phát hiện hàm lượng thạch tín "cực cao" trong Thuốc giải độc Ngưu hoàng của Trung Quốc với kết luận loại thuốc này "ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe" người dùng.

Thuốc giải độc Ngưu hoàng được những người chào hàng trên mạng quảng cáo là phương thuốc cổ truyền của Trung Quốc để chữa rất nhiều chứng bệnh, trong đó có đau răng, viêm da, biếng ăn và sốt ở trẻ sơ sinh.  Loại thuốc trên cũng được bán cho các khách hàng Ấn Độ.

Loại thuốc chứa thạch tín trên chỉ mới được phát hiện tại Stockholm trong mùa hè và ngay lập tức đã bị cấm bán tại mọi cửa hàng ở thủ đô. Tuy nhiên nó vẫn có thể xuất hiện ở những thành phố khác cũng như trên mạng.

Chính quyền Stockholm đã gửi tin cảnh báo về loại thuốc chứa thạch tín này đến những quốc gia châu Âu khác thông qua hệ thống cảnh báo Liên minh châu Âu (EU).

Theo NFA, cơ quan chức năng Stockholm đã phát cảnh báo đối với các nước Châu Âu khác qua hệ thống cảnh báo của Liên minh Châu Âu (EU).

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.




Siết chặt về an toàn thực phẩm

Ngày 15/7, Ủy ban kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe quốc gia Trung Quốc đã ban hành các quy định mới về đánh giá an toàn thực phẩm, nhằm nâng cao công tác quản lý trong vấn đề đánh giá an toàn thực phẩm.

Theo quy định mới, nếu độ an toàn của các thực phẩm được cấp giấy phép không đáp ứng các tiêu chuẩn về khoa học và kỹ thuật mới nhất, hoặc nếu có bằng chứng cho thấy rằng thực phẩm đó không an toàn, thì Ủy ban trên sẽ phải đánh giá về sự an toàn của thực phẩm đó lần thứ hai.

Nếu các nguyên vật liệu thực phẩm dù đã được cấp phép nhưng không đáp ứng các quy định về an toàn trong đợt kiểm tra lại, thì Ủy ban cũng sẽ hủy bỏ giấy phép đối với sản phẩm đó. Quy định cũng nêu rõ những ai bị phát hiện cung cấp các chứng từ giả khi xin giấy phép, sẽ không được phép xin đăng ký kinh doanh thực phẩm đó trong vòng 1 năm.


Phạm Minh - (theo Health, AFP)

Ý kiến bạn đọc