Có gần 70% lỗi sai sót trong các xét nghiệm bệnh

18:50, 15/07/2013
|

(VnMedia) - Kết quả xét nghiệm được bác sỹ lâm sàng sử dụng để chẩn đoán, tiên lượng và theo dõi điều trị bệnh. Ước tính có tới gần 70% quyết định lâm sàng dựa vào kết quả xét nghiệm chẩn đoán. Nhưng các nghiên cứu cho thấy, chỉ ở khâu tiền phân tích và hậu phân tích, đã có tới gần 70% lỗi sai sót trong xét nghiệm.

Thông tin trên được các chuyên gia cho biết tại Khóa sinh hoạt khoa học và tập huấn về Hóa sinh Lâm sàng lần thứ V, do Roche Diagnostics Việt Nam phối hợp cùng Đại học RMIT Úc, Hội Hóa sinh Lâm sàng châu Á Thái Bình Dương và Hội Hóa sinh y học Việt Nam, Hội Hóa sinh y học TPHCM, Hội Kỹ thuật Xét nghiệm y khoa TPHCM tổ chức mới đây.

Ảnh minh họa

Tiến sỹ Ronda Greaves, Giảng viên Cao cấp, Khoa Hóa sinh Lâm sàng, Đại học RMIT Úc chia sẻ cách đánh giá phương pháp xét nghiệm.


Theo các chuyên gia, chỉ kết quả xét nghiệm chẩn đoán với chất lượng cao nhất mới mang lại quyết định y khoa chính xác, giúp cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
 
Tiến sỹ Ronda Greaves, Giảng viên Cao cấp, Khoa Hóa sinh Lâm sàng, Đại học RMIT Úc cũng chia sẻ: “Chẩn đoán đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giúp bác sỹ đưa ra các quyết định lâm sàng. Với việc phát triển nhanh chóng của các thiết bị chẩn đoán khác nhau đòi hỏi các cán bộ y tế phải luôn cập nhật những tiến bộ mới nhất thông qua việc được huấn luyện không ngừng”.
 
Vì vậy, để đảm bảo cho cán bộ y tế được trang bị các phương pháp và thực hành xét nghiệm tốt nhất, mang lại chất lượng cao nhất phục vụ cho bệnh nhân, các tài liệu tập huấn liên quan đến khóa sinh hoạt khoa học trên đã được đưa lên trang điện tử của Hội Hóa sinh Lâm sàng Châu Á Thái Bình Dương (APFCB).
 
Qua đó, các chuyên viên phòng xét nghiệm khắp 63 tỉnh, thành của Việt Nam, cũng như mọi nơi trên thế giới đều có thể dễ dàng truy cập khi cần thiết. Đây là lần đầu tiên tổ chức y khoa uy tín này chấp nhận tài liệu huấn luyện tại Việt Nam được đăng tải cho mục đích sử dụng toàn cầu.

Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc