Nên thay thế hay dùng lại vắcxin Quinvaxem?

06:17, 15/05/2013
|

(VnMedia) - Vừa qua, Bộ Y tế đã đưa ra quyết định tạm dừng sử dụng vắcxin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

 Ảnh minh họa


Thông tin trên khiến không ít người dân tỏ ra lo lắng, bởi trong thời gian tới khi tạm ngừng loại vắcxin này thì trẻ em trên toàn quốc sẽ không được tiêm phòng các loại bệnh như bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não do Hib. Bên cạnh đó, có rất nhiều phụ huynh trên toàn quốc cũng bày tỏ lo ngại khi loại vắcxin trên đã được dùng 16,2 triệu liều tiêm cho trẻ em tại Việt Nam.

Trước những băn khoăn của người dân, GS.TS Nguyễn Trần Hiển - Chủ nhiệm chương trình tiêm chủng Quốc Gia, Viện trưởng Viện Vệ sinh sinh dịch tễ Trung ương khẳng định: “Hội đồng khoa học tư vấn về sử dụng vắcxin và sinh phẩm y tế của Bộ Y tế đã họp và đề nghị Bộ Y tế trong thời gian tạm dừng sử dụng  vắcxin (khoảng 2 tháng), chưa nên sử dụng vắcxin thay thế khác mà đề nghị Bộ Y tế khẩn trương làm việc và hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới để sớm đưa ra kết luận cuối cùng về tính an toàn của vắcxin Quinvaxem.

Tuy nhiên, ông Hiển nhấn mạnh, Bộ Y tế cũng đã chuẩn bị sẵn các phương án như: nếu cuối tháng 6, không có bằng chứng về mối liên quan giữa các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nặng với chất lượng vắcxin thì nên sử dụng lại vắcxin Quinvaxem. Trong trường hợp nếu có liên quan thì thay thế bằng vắcxin trong nước như đã sử dụng trước đây là mũi tiêm vắcxin 3 trong 1 (bạch hầu-ho gà-uốn ván), và mũi tiêm vắcxin Viêm gan B, mà không có thành phần Hib.

Ông Hiển cho biết thêm, việc dừng vắcxin chỉ  là tạm thời trong thời gian khoảng 2 tháng.  Việc gián đoạn mũi tiêm trong thời gian tạm dừng 2 tháng này không ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch của trẻ khi tiêm các mũi tiêm tiếp theo đối với những trẻ đã được tiêm 1 hay 2 mũi trước đó.

Về phương án lâu dài, Bộ Y tế đang lập đề án với lộ trình thích hợp trình Chính phủ thay thế bằng các vắcxin thế hệ mới, có ít phản ứng tại chỗ hơn.

Buộc thôi việc nhân viên “ăn bớt” vắcxin tiêm cho trẻ

Chiều 14/5, ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hội đồng kỷ luật của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã thống nhất áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất là buộc thôi việc đối với y sỹ Bùi Thị Phương Hoa vì những sai phạm trong công tác tiêm chủng.

Theo ông Hiền, sai sót trong quy trình tiêm chủng của y sỹ Hoa, khi tiêm thiếu vắcxin Pentaxim cho cháu bé nói trên, là sai phạm nghiêm trọng.

Ông Hiền cho hay, hình thức kỷ luật bà Hoa được thông báo rộng rãi trong toàn ngành y tế thành phố Hà Nội và trên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe, làm gương cho những nhân viên y tế toàn ngành trong việc thực hiện các quy định tiêm chủng nói riêng và thực hiện y đức nói chung.

Vắcxin Quinvaxem  được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam từ tháng 6/2010 do Liên minh toàn cầu về vắcxin và tiêm chủng (GAVI) viện trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, là vắcxin được Tổ chức Y tế thế giới tiền kiểm định về chất lượng.

Vắcxin  sau khi nhập khẩu vào Việt Nam lại được Viện Kiểm định quốc gia vắcxin và sinh phẩm y tế của Bộ Y tế kiểm định lại về tính an toàn và chất lượng, và cũng trải qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 và giai đoạn 3 trên trẻ em Việt Nam, được Bộ Y tế cấp giấy phép sử dụng tại Việt Nam.

Minh Hải

Ý kiến bạn đọc