Cứu sống ca sốt rét đã kháng thuốc thế hệ mới

20:44, 10/05/2013
|

(VnMedia) - Sau nhiều ngày điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đã khỏi căn bệnh sốt rét nguy kịch và có nhiều biến chứng vì đã kháng cả thuốc điều trị thế hệ mới.

Đó là bệnh nhân Trần Quốc T. (58 tuổi, Nam Định). Bệnh nhân đã được ra viện hôm qua (9/5).

Ảnh minh họa


Ông Trần Quốc T. đã ra viện sau nhiều ngày bệnh nguy kịch.


Được biết, người bệnh vừa từ Angola về Việt Nam sau hơn 10 năm làm việc. Khi về nước được 4 ngày thì có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, điều trị kháng sinh không đỡ. Sau 7 ngày tự điều trị, bệnh tình không khỏi mà người bệnh rơi vào tình trạng rối loạn ý thức, được gia đình đưa vào Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả xét nghiệm cho thấy có tới 376.470 ký sinh trùng/ml máu, người bệnh được xác định: sốt rét nặng biến chứng, kèm theo viêm phổi, suy hô hấp.

Theo bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau một ngày nhập viện, tình trạng bệnh nhân càng nặng lên, suy hô hấp phải đặt nội khí quản, thở máy và điều trị phác đồ sốt rét ác tính bằng thuốc Artesunate, một loại thuốc thế hệ mới và đang điều trị hiệu quả tại Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả lượng ký sinh trùng sốt rét của bệnh nhân được theo dõi hàng ngày giảm rất chậm, khiến điều trị không hiệu quả.

Vì vậy, người bệnh được chuyển sang điều trị bằng thuốc Quinin sulfat, một loại thuốc từng được dùng để chữa bệnh sốt rét tại nước ta trước năm 1994, nhưng hiện nay Việt Nam không còn sản xuất. Rất may với sự hỗ trợ của Viện sốt rét - ký sinh trùng T.Ư và chuyên gia sốt rét của Tổ chức Y tế thế giới tại Hà Nội, bệnh nhân đã có thuốc để dùng. Và dù kháng với thuốc mới, nhưng bệnh nhân lại đáp ứng tốt với loại thuốc cũ này nên tình trạng bệnh nhân dần được cải thiện.

Đây là ca bệnh kháng thuốc sốt rét thế hệ mới đầu tiên tại Việt Nam. Trên thế giới cũng chưa có khuyến cáo về tình trạng kháng loại thuốc mới này.

Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc