Sẽ giảm 2/3 thủ tục khi khám chữa bệnh

12:43, 23/04/2013
|

(VnMedia) - Quy trình khám bệnh theo 8-12 bước nay sẽ rút xuống còn 4 bước gồm: tiếp đón, khám lâm sàng và chẩn đoán, thanh toán viện phí, cuối cùng là phát lĩnh thuốc.

Đó là nội dung hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện được Bộ Y tế ban hành ngày 22/4.

Trong hướng dẫn này, Bộ Y tế quy định chi tiết thời gian phải chờ đợi của bệnh nhân theo xu hướng càng rút ngắn càng tốt. Nếu chỉ khám bệnh lâm sàng thời gian khám của bệnh nhân sẽ không quá 2 giờ, nếu có thêm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, siêu âm thời gian chờ đợi không quá 3 giờ.

Như vậy, với việc áp dụng quy trình mới, số thủ tục cũng như thời gian mà người bệnh phải chờ đợi sẽ giảm đi một nửa.

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Trong quá trình tiếp đón bệnh nhân, bệnh viện áp dụng máy phát số tự động, không để bệnh nhân tự photo giấy tờ tùy thân, thẻ bảo hiểm y tế, giấy chuyển viện… và việc này sẽ được tự động hóa bằng công nghệ thông tin để giảm phiền hà cho người bệnh.

Hiện nay, tại các bệnh viện, việc thu nộp, thanh toán viện phí khiến bệnh nhân và người nhà hết sức vất vả. Thông thường khi vào viện, người bệnh sẽ phải đóng một khoản tạm ứng trước tiền viện phí. Sau đó, trong quá trình điều trị, người bệnh sẽ nộp tiền làm xét nghiệm, siêu âm, chiếu chụp… do bác sĩ chỉ định. Đến khi ra viện, người bệnh tiếp tục phải chờ đợi để được trả lại khoản tiền ứng viện phí còn dư hoặc nộp thêm nếu không đủ. Với cách làm mới, người bệnh sẽ không phải nộp tiền tạm ứng trước mà chỉ cần nộp thẻ bảo hiểm y tế, đến khi ra viện sẽ nộp viện phí một lần.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc