Tết Nguyên Đán: Thiếu trầm trọng ... máu dự trữ

10:46, 16/01/2013
|

(VnMedia) - Hàng năm, dịp Tết Nguyên Đán thường đều diễn ra tình trạng thiếu máu nuôi người bệnh. Nhưng năm nay, tình trạng thiếu máu đến sớm hơn rất nhiều so với mọi năm.

Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biêt, lượng máu dự trữ tại Viện chỉ còn gần 4.000 đơn vị, đủ đáp ứng cho nhu cầu điều trị của riêng Viện chưa đầy một tuần nữa. Trong khi đó, Viện còn là ngân hàng máu lớn nhất cả nước, có trách nhiệm cung cấp máu cho gần 100 bệnh viện và 16 tỉnh, thành quanh Hà Nội. 

Thông thường, vào cuối năm học sinh, sinh viên bận rộn lo thi cử, về quê ăn Tết. Năm nay, do thời tiết rét đậm kéo dài nên số người hiến máu tình nguyện giảm hẳn… Do vậy, tình trạng thiếu máu sẽ trầm trọng hơn.

Để đảm bảo nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị và dự phòng, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cần tiếp nhận tối thiểu 14.600 đơn vị máu/tháng. Tuy nhiên, từ tháng 12/2012 đến nay, tổng lượng máu tiếp nhận được mới chỉ đạt khoảng gần 10.000 đơn vị/tháng, đáp ứng được 50-60% nhu cầu điều trị.

Theo các chuyên gia, nếu không làm tốt công tác vận động hiến máu tình tình nguyện thì đến cuối tháng 1 và tháng 2/2013, tình trạng thiếu máu sẽ lên đến đỉnh điểm.

Giáo sư Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: "Năm nay đội quân vận động hiến máu tình nguyện của Viện đã 'ra quân' sớm. Trước Tết Nguyên đán tới sẽ có nhiều tình, thành tổ chức hiến máu như: Hưng Yên, Ninh Bình, Bắc Ninh, Thái Nguyên…". 

Để chuẩn bị lượng máu phục vụ điều trị, cấp cứu ngày Tết, ngày 20/1 tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Huyết học và truyền máu TƯ sẽ phối hợp cùng báo Tiền Phong tổ chức Ngày hội hiến máu “Chủ nhật đỏ” lần thứ V, hi vọng sẽ tiếp nhận được khoảng 800 - 1.000 đơn vị máu. Đây sẽ là món quà quý giá nhất dành cho các bệnh nhân trong dịp Tết.

Đặc biệt, ngày “Chủ nhật đỏ” không chỉ diễn ra tại Hà Nội, mà ngày 20/1, tại trường Đại học Thái Nguyên cũng tổ chức “Ngày Chủ nhật đỏ” tương tự. Đây là tín hiệu mừng của phong trào hiến máu khi năm đầu tiên có trường đại học tại địa phương khác Hà Nội tổ chức ủng hộ phong trào.

Bên cạnh đó, để tiếp tục thu gom máu, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vẫn tổ chức các xe lưu động đi thu gom máu tại các tỉnh thành, tại các điểm thu gom trên địa bàn Hà Nội…Tiếp đó là Lễ hội Xuân hồng kêu gọi hiến máu đầu năm.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc