Ra mắt đơn vị phẫu thuật tim mạch không kháng sinh

13:26, 26/11/2012
|

(VnMedia) - Viện Tim mạch Quốc gia vừa ra mắt chính thức đơn vị “Phẫu thuật không kháng sinh” ở Khoa C8 của Viện. Đây là cơ sở y tế đầu tiên ở khu vực phía Bắc triển khai hoạt động này.
 
TS. Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị Phẫu thuật tim mạch (Khoa C8), Viện Tim mạch Quốc gia, cho biết, do bảo đảm được vệ sinh khoa phòng, quần áo, giày dép, nước và không khí trong buồng bệnh nên phần lớn bệnh nhân điều trị tại đây không có chỉ định dùng kháng sinh sau phẫu thuật tim mạch mà vẫn đạt kết quả điều trị tốt.  

Mỗi bệnh nhân chỉ phải dùng 3 g kháng sinh dự phòng trước khi phẫu thuật để bảo vệ chống lại các vi khuẩn có thể sinh sản tại vùng giải phẫu.
 
Bình thường, bệnh nhân phẫu thuật tim mạch, lồng ngực phải sử dụng kháng sinh theo hình thức bao vây, chi phí có thể lên đến 1- 4 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, "phẫu thuật không kháng sinh" sẽ giảm nguy cơ kháng kháng sinh do dùng thuốc kéo dài cũng như giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân.
 
“Phẫu thuật không kháng sinh” được bắt đầu triển khai tại Khoa C8, Viện Tim mạch Quốc gia, từ tháng 4/2012 đến nay, trên 95% bệnh nhân vào khoa điều trị. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật không kháng sinh là những trường hợp mắc các bệnh lý tim mạch không có nhiễm trùng kèm theo.


Thuỳ Hoa

Ý kiến bạn đọc