Đàn ông có cơ bắp sống thọ hơn

14:57, 23/11/2012
|

(VnMedia) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển, những người đàn ông có cơ bắp không chỉ hấp dẫn phụ nữ mà còn sống thọ hơn.

 Ảnh minh họa

Những người đàn ông có cơ bắp không chỉ hấp dẫn phụ nữ mà còn sống thọ hơn.


Chuyên gia người Thụy Điển đã theo dõi hơn một triệu nam thiếu niên tuổi từ 16-19 trong 24 năm. Trong thời gian đầu nghiên cứu, những người tình nguyện được yêu cầu tham gia các bài kiểm tra sức mạnh cơ bắp, như nắm chặt tay và chống đẩy.

Kết quả cho thấy, những người có cơ tay, chân và thân hình yếu có nguy cơ chết sớm. Các nhà khoa học cho rằng những người thể chất yếu có thể dễ bị tổn thương về mặt tinh thần.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy những đàn ông gầy gò hay béo phì có nguy cơ chết sớm tương đương nhau, trong khi những những người đàn ông vạm vỡ có tỷ lệ sống cao hơn ngay cả khi họ bị thừa cân. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, những kết quả này không có nghĩa là xây dựng cơ bắp sẽ làm cho bạn sống lâu hơn.

Các nhà khoa học thống kê được 26.145 tình nguyện tử vong sau khi cuộc nghiên cứu kết thúc. Nguyên nhân chính gây tử vòng là chấn thương do tai nạn, tiếp đến là tự tử, bệnh ung thư, bệnh tim mạch và đột quỵ.

Những thanh niên đạt điểm trên trung bình trong bài kiểm tra sức mạnh cơ bắt khi bắt đầu nghiên cứu có nguy cơ chết sớm và mắc bệnh tim mạch thấp hơn 20 đến 35% so với những  thành niên đạt điểm dưới trung bình. Ngoài ra, những thanh niên có cơ thể rắn chắc giảm 65% nguy cơ mắc bệnh tâm thần như tâm thần phân liệt và trầm cảm so với thanh niên có cơ bắp khiêm tốn.

Một phát ngôn viên cho Quỹ Tim mạch Anh cho biết: "Những lợi ích của hoạt động thể chất ở bất cứ độ tuổi nào cũng có thể giúp trẻ ngăn chặn việc phát triển bệnh trong cuộc sống sau này, cũng như cải thiện sức khỏe tổng thể chất và tinh thần của họ."

Stephen Evans, giáo sư tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London cho rằng, tập thể dục là bằng chứng có lợi cho sức khỏe, nghiên cứu không cho thấy tập luyện nhiều hơn sẽ kéo dài cuộc sống của bạn. Khuyến khích mọi người tham gia hoạt động thể chất thường xuyên để có sức khỏe tốt.


Diệu Linh - (theo BBC)

Ý kiến bạn đọc