Gần 20% dân số Việt Nam nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B

06:28, 19/10/2012
|

(VnMedia)  - Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới có khoảng 2 tỉ người bị nhiễm vi rút viêm gan và trên 150 triệu người nhiễm vi rút viêm gan siêu vi C mãn tính. Như vậy, khoảng 1/5 dân số thế giới đang sống cùng virút viêm gan và bệnh này vẫn tiếp tục lan tràn.

Theo nghiên cứu gần đây, gần 20% dân số VN nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B. Căn bệnh nguy hiểm này đang là gánh nặng cho y tế cộng đồng VN.

Theo GS Bùi Duy Tâm, Chủ tịch Quỹ gan Quốc tế cho Việt Nam, cứ 4 đến 5 người dân Việt Nam lại có 1 người bị nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B mãn tính. Mỗi năm căn bệnh này khiến nhiều người phải chết trong nghèo khốn và đau đớn vì biến chứng xơ gan hoặc ung thư gan.

Các chuyên gia y tế đánh giá viêm gan siêu vi B đang là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng quan tâm tại VN. Tuy nhiên, hiện nay, việc phòng chống viêm gan siêu vi B của ngành y tế chỉ thực hiện trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ sơ sinh hoặc kiểm tra máu của người đi hiến máu.

Để giải quyết khó khăn trên, Ủy ban Hữu nghị thành phố San Farancisco - TPHCM đã ký ghi nhớ hợp tác với trường Đại học Y Dược thành phố với mục đích hỗ trợ Việt Nam tầm soát bệnh viêm gan siêu vi.

Qua việc ký biên bản trên, Ủy ban Kết nghĩa TP.San Francisco - TP.HCM sẽ hợp tác, hỗ trợ VN tầm soát bệnh viêm gan, với các hoạt động: Giáo dục cộng đồng và cán bộ y tế về các loại bệnh gan khác nhau; mở rộng sàng lọc viêm gan siêu vi B và tiêm chủng cho các đối tượng phù hợp; giám sát ung thư gan ở người đã mắc bệnh gan; giảm nguy cơ lây truyền viêm gan siêu vi và thu thập các số liệu dịch tễ của bệnh lý gan mật...

Hiện nay, Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ cũng đang hỗ trợ kỹ thuật cho VN trong việc tầm soát xét nghiệm, chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị viêm gan siêu vi.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc