Rửa tay với xà phòng: Thói quen nhỏ, lợi ích lớn

22:14, 08/05/2012
|

(VnMedia)  - Việc rửa tay bằng xà phòng tưởng như chỉ là chuyện nhỏ, nhưng trên thực tế, thói quen này đã góp phần phòng tránh nhiều nguồn lây nhiễm bệnh hiệu quả, trong đó có bệnh tay - chân - miệng.

 

Thời gian gần đây, bệnh dịch tay – chân - miệng đang lan rộng đến nhiều địa phương trên cả nước khiến các bậc phụ huynh đặc biệt lo ngại. Điều đáng nói là bệnh này hiện không có thuốc đặc trị và còn có khả năng biến chứng, gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, việc giữ gìn vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là rửa tay bằng xà phòng có tác dụng rất to lớn trong việc phòng bệnh.

 

Không chỉ có tác dụng đối với bệnh tay – chân - miệng, rửa tay bằng xà phòng còn giúp phòng nhiều loại bệnh lây nhiễm khác; không chỉ giúp cho trẻ em mà còn cho cả người lớn.

 

Theo PGS, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, việc thực hành rửa tay bằng xà phòng giúp bảo vệ sức khoẻ và cuộc sống của chính mình trước những bệnh dịch nguy hiểm như tiêu chảy cấp, cúm A (H5N1), cúm A (H1N1) và bệnh tay chân miệng là rất quan trọng và việc người dân có được thói quen tốt này phụ thuộc rất nhiều vào việc tuyên truyền.


Chính vì những lợi ích thiết thực trên mà Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế phối hợp với quỹ Unilever Việt Nam đã dùng số ngân sách 25 tỷ đồng để triển khai dự án Nâng cao sức khoẻ cộng đồng thông qua việc cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân và vệ sinhmôi trường.

 

Đây là dự án trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác dài hạn 5 năm (2007-2011) giữa Cục Quản lý môi trường y tế với Quỹ Unilever Việt Nam . Từ năm 2007 đến nay, dự án đã đem lại những kết quả thiết thực. Riêng năm 2011, dự án triển khai tại 20 xã thuộc 10 huyện của 10 tỉnh là Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Đây là những xã cần được ưu tiên để cải thiện điều kiện vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, góp phần giải quyết bệnh lây qua đường tiêu hóa và hô hấp.

 

Dự án đã truyền thông trực tiếp đến cho hơn 37 nghìn người dân, cùng gần 30 nghìn học sinh tiêu học và trung học cơ sở thông qua các buổi ngoại khóa. Ngoài ra, dự án cũng hỗ trợ xây mới hoặc cải tạo 20 công trình vệ sinh tại nơi công cộng và 400 chỗ rửa tay hợp vệ sinh cho các hộ gia đình.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc