Tại sao bụng kêu khi đói?

22:39, 06/05/2012
|

Cơ thể thường đưa ra các tín hiệu để chúng ta biết về cảm giác của mình. Chẳng hạn, bụng của bạn sôi lên rất to. Vậy bụng kêu có phải là một dấu hiệu của cơn đói?

 

Khi bao tử trống rỗng và lượng đường trong máu quá thấp, chúng ta sẽ có cảm giác đói. Các cơ của thành bao tử và ruột co lại, đẩy phần thức ăn đã tiêu hóa của bữa ăn trước đó xuống ruột già. Tiếng kêu phát ra là tiếng động của nước, không khí và thức ăn đang được dồn xuống qua một lối ra nhỏ. Sự co bóp không mấy dễ chịu này báo hiệu cho chúng ta biết, đã đến lúc bao tử cần thêm thức ăn.

 Ảnh minh họa


Nếu bụng chúng ta lại trống rỗng rất lâu nữa, thì các cơ của thành bao tử lại tiếp tục co bóp, mạnh hơn lần trước. Các tế bào thần kinh ở niêm mạc bao tử báo hiệu lên não tạo ra phản xạ co bóp khi đói. Rất nhiều khí và thức ăn đã tiêu hóa được nén chặt xuống trong bao tử rỗng, khiến tiếng sôi càng to hơn. Ngoài ra, bụng trống rỗng thì tiếng kêu lại càng vang hơn so với bụng no.

Một số nhà khoa học cho rằng có thể triệu chứng sôi bụng là cách để cơ thể tự làm sạch, tống các mẩu thức ăn thừa và vi khuẩn ra ngoài. Sự co bóp khi đói thường bắt đầu ở phần dưới của bụng, tiếp tục xuống đến ruột non. Quá trình này kéo dài từ 10 đến 20 phút và có thể tái diễn sau mỗi 2 tiếng đồng hồ, cho đến khi bao tử được nạp thêm thức ăn.

Vậy là chúng ta không cần phải lo lắng về việc bụng kêu. Thực ra thì đó còn là một dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa của chúng ta đang hoạt động tốt. Còn nếu cảm thấy xấu hổ, bạn có thể dễ dàng chấm dứt triệu chứng này bằng chút thức ăn mang theo.


(Theo VTV)

Ý kiến bạn đọc