Sáng mãi “ngọn hải đăng” trên đại dương tri thức

08:23, 06/08/2014
|

(VnMedia) - Ngày 31/7/2014, báo điện tử VnMedia (Trung tâm Thông tin và Quan hệ Công chúng VNPT) và VNPT Quảng Nam đã đến thăm và tặng quà 6 gia đình ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong số 100 gia đình có con em được nhận học bổng “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” 2014.

Chung sức đồng lòng với hàng triệu trái tim Việt Nam hướng về biển đảo và sẻ chia khó khăn với bà con ngư dân vùng biển Quảng Nam, lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã gửi tới con em các chiến sỹ cảnh sát biển và con em ngư dân 160 suất học bổng mỗi suất học bổng mỗi xuất trị giá 1 triệu đồng cùng với quà tặng của VNPT Quảng Nam.

Mỗi gia đình một hoàn cảnh, một nỗi đau nhưng đến bất cứ đâu chúng tôi cũng gặp một điều không thay đổi, một ánh sáng không bao giờ tắt như ngọn hải đăng trên biển – đó là ý chí vượt khó để  trở thành trò giỏi con ngoan của con em ngư dân Quảng Nam.

Bước vào căn nhà tình thương của em Trần Văn Hiệp học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Trãi, Phước Hòa, Cửa Đại, Quảng Nam và chị gái, chúng tôi sững sờ trước tấm ảnh trẻ trung của cha và mẹ em trên bàn thờ. Cả hai người đã ra đi trong cùng một năm 2008 chỉ cách nhau vài tháng vì những căn bệnh hiểm nghèo khi chưa bước qua tuổi 40. Lúc đó, Hiệp mới chỉ có 11 tuổi và chị gái của em vẫn đang học đại học. Cha mẹ ra đi đột ngột đẩy 2 chị em vào hoàn cảnh phải đối mặt với những sóng gió cuộc đời. Nhiều lúc cả hai chị em tưởng như phải bỏ học để kiếm sống qua ngày vì số tiền trợ cấp 180 nghìn mỗi tháng cho trẻ mồ côi quá ít ỏi trong thời buổi kinh tế khó khăn. Nhưng được sự động viên của bà con lối xóm, bạn bè thầy cô, Hiệp đã nỗ lực đi học và đạt được kết quả học tập tốt. Chị gái của em đã tốt nghiệp Đại học, chuẩn bị được đi làm và ngày ngày đang đi dạy thêm để nuôi em trai đi học. Cầm trên tay chứng nhận học bổng “VNPT Chắp cánh tài năng Việt”, Hiệp ngước nhìn lên bàn thờ cha mẹ và nói: “Con hứa với cha mẹ, với các cô các chú, con sẽ cố gắng học tập để mai này đỗ đạt kiếm tiền cho chị đỡ vất vả” ...

 Ảnh minh họa

 Ông Nguyễn Viết Hà, Phó giám đốc VNPT Quảng Nam (trái) và ông Nguyễn Tất Hồng Dương, phó TBT Báo điện tử VnMedia trao học bổng cho em Trần Văn Hiệp và chị gái.


Đến thăm mẹ con em Nguyễn Thanh Việt,chúng tôi thực sự cảm phục ý chí của chàng thanh niên 20 tuổi vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự và đang nỗ lực ôn thi đại học.  Bố của Việt đã mất trong một lần ra khơi cùng các bạn thuyền. 6 người cùng đi thì 5 người trở về còn bố của Việt đã nằm lại dưới lòng biển sâu. Mất đi trụ cột lao động chính của cả nhà, gia đình Việt tròng trành lao đao như chiếc thuyền thúng vào ngày biển động. Mẹ Việt mới 53 nhưng gầy yếu và già xọm đi hàng chục tuổi. Cả gia đình giờ đây trông chờ vào những bước chân đi bán cá hàng ngày của mẹ. “Bà con lối xóm thương mẹ con tôi nên ít nhiều ngày nào cũng mua đỡ để các cháu có bát rau bát cháo”, mẹ Việt vừa nói vừa lau nước mắt. Ngồi bên mẹ, Việt trầm tư và kiệm lời như một người đàn ông từng trải. Chỉ khi được hỏi, Việt mới cất lời “Em sẽ thi đại học, năm nay trượt thi năm sau thi tiếp, thi đến khi nào đỗ ...”

 Ảnh minh họa

 Em Nguyễn Thanh Việt cùng mẹ nhận học bổng và hứa quyết tâm sẽ thi đậu đại học để có thể kiếm tiền nuôi gia đình.


Đỗ đại học là ước mơ và mục tiêu phấn đấu của rất nhiều con em ngư dân Quảng Nam, nhưng với gia đình em Đinh Thị Lành thì việc có cho em đi học hay không lại là một câu hỏi lớn. Lành là một trong những tấm gương sáng về tinh thần hiếu học và học giỏi của xã  Duy Hải, Duy Xuyên, Quảng Nam. Mới cách đây ít ngày, cả xóm đã kéo sang mừng Lành thi đỗ khoa Quản lý Môi trường của Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Nhìn con gái rạng ngời vui tươi trong vòng tay yêu thương của bà con lối xóm, bố mẹ Lành vẫn không dấu được nỗi lo canh cánh trong lòng: Kiếm đâu ra tiền cho con vào Đà Nẵng học? Cha Lành đi biển đánh cá thuê, thu nhập thất thường lúc có lúc không. Mẹ đi bán hàng rong cả ngày cũng chưa đủ tiền nuôi cả nhà 5 miệng ăn những ngày cha không đi biển hoặc đi về mà chẳng được đồng nào.

Nhưng hôm nay cha Lành vui hơn mọi ngày: “Chừ có học bổng VNPT rồi, tôi quyết tâm cho cháu đi học. Cha mẹ khổ nhưng con phải học, con học được thì khổ mấy cha mẹ cũng chịu được.”

 Ảnh minh họa

 Sau khi nhận Học bổng VNPT, Lành đã có thêm quyết tâm học đại học.


Chia tay những gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn những con em vẫn quyết tâm học tâm, chúng tôi ra về với một niềm tin sâu thẳm: Ý chí vượt khó, tinh thần hiếu học của con em ngư dân Quảng Nam sẽ mãi cháy sáng như ngọn hải đăng dẫn đường cho các em vượt qua đại dương trí thức. Trên hải trình sóng gió và đầy thách thức ấy, những con người VNPT chúng tôi nguyện sẽ góp thêm những yêu thương chia sẻ để ngọn hải đăng sẽ ngày một tỏa sáng rực rỡ, đưa những tài năng Việt đến bến bờ vinh quang.

 Ảnh minh họa

 Cháu Phạm Công Vinh, Cẩm Kim, Hội An, là tấm gương học giỏi mặc dù gia đình em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 Ảnh minh họa

 Chị Lương Thị Bé, mẹ của em Nguyễn Văn Tâm (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) xúc động trước sự quan tâm của VNPT dành cho gia đình và con trai.


 

Chương trình Học bổng VNPT - Chắp cánh tài năng Việt đã được Tập đoàn VNPT thực hiện liên tiếp từ năm 2006 tới nay cùng sự hỗ trợ của Hội Khuyến học Việt Nam. Đến nay Chương trình đã dành hơn 12 tỷ đồng tương đương 15 nghìn suất học bổng cho học sinh, sinh viên cả nước. Ngày 1/8/2014, Học bổng VNPT – Chắp cánh tài năng Việt sẽ tiếp tục được trao cho con em ngư dân trên địa bàn Quảng Nam. 8h30 ngày 6/8/2014, Chương trình sẽ trao các suất học bổng cho con em cảnh sát biển và ngư dân tại Sở chỉ huy Vùng cảnh sát biển 2, Núi Thành, Quảng Nam.


Đức Huy

Ý kiến bạn đọc