Lý do bạn nên ăn trái cây vào buổi sáng

06:56, 17/06/2014
|
(VnMedia)  - Theo nhà nghiên cứu khoa học, buổi sáng là thời điểm vàng để ăn trái cây. Nếu bạn chọn ăn trái cây vào buổi sáng, nó sẽ rất tốt cho cơ thể, mang lại giá trị dinh dưỡng và sản sinh ra các chất có lợi cho sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, buổi sáng, bạn nên ăn những loại trái cây như nho, lê, táo… để giúp tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất. Sau một đêm dài, các chức năng tiêu hóa "ngủ yên" cần được kích hoạt lại. Những loại trái cây này nếu ăn vào buổi sáng sẽ rất phù hợp vì lượng axit trong các loại quả này không quá mạnh. Hương vị chua ngọt của chúng cũng có thể giúp bạn tỉnh táo ngay lập tức.

Thực tế, hiện nay nhiều người thường có thói quen ăn trái cây sau bữa ăn tối. Nhưng theo các chuyên gia chỉ ra rằng, thói quen như vậy không có lợi cho cơ thể. Nó không phải là hữu ích cho quá trình tiêu hóa trong cơ thể. Hơn nữa, ăn trái cây sau bữa ăn tối có thể dễ dàng dẫn đến ăn quá nhiều, có thể làm thay đổi đường thành chất béo quá mức và tích tụ trong cơ thể và dễ dàng dẫn đến béo phì.

Thời điểm tốt nhất nên ăn trái cây

Theo các chuyên gia, ăn trái cây buổi sáng không chỉ kích thích sự thèm ăn mà còn có thể giúp thúc đẩy sự hấp thu các vitamin cho cơ thể con người. Sau một đêm nghỉ ngơi, các chức năng của dạ dày và ruột vẫn còn hoạt động nhưng các chức năng tiêu hóa hầu như không ngừng hoạt động. Do vậy, vào thời điểm này, cơ thể cần có được cung cấp chất dinh dưỡng. Tốt nhất là bạn nên ăn một số loại trái cây dễ tiêu hóa và hấp thụ bởi cơ thể. Khi đó, nó có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết đảm bảo sức khỏe để làm việc hoặc các hoạt động học tập trong suốt buổi sáng. 
 

Hàng ngày, khoảng 10 giờ sáng sau một thời gian làm việc mệt mỏi, các carbohydrate trong cơ thể cũng đã cạn kiệt. Nếu bạn ăn trái cây tại thời điểm này, fructose và glucose có thể nhanh chóng hấp thụ vào cơ thể để bổ sung năng lượng cần thiết bởi bộ não và cơ thể.

 

Ngoài ra, giai đoạn này cũng là thời điểm cho cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Số lượng lớn các vitamin và khoáng chất có trong các loại trái cây có thể đóng một vai trò rất tốt trong việc thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể.

 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, 10 giờ sáng là thời điểm dạ dày hoạt động hiệu quả nhất trong cả ngày, vì vậy bạn có thể chọn ăn trái cây vào thời điểm này, đó là thuận lợi hơn cho cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng. Ăn trái cây một giờ sau bữa ăn cũng rất có lợi cho cơ thể, có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn.



Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 

Những loại trái cây không nên ăn buổi sáng

Trái cây có carbohydrat: Bất kỳ loại quả nào chứa carbohydrat cao cũng sẽ làm tăng mức đường trong máu vào buổi sáng. Các loại nước ép trái cây cũng có lượng carbohydrat cao và không có các lợi ích của chất xơ, nên không thể giúp giữ cho mức đường trong máu thấp hơn, bởi hầu hết các loại nước ép bán trên thị trường đều có pha thêm một lượng đường khá lớn. Trái cây khô và trái cây đóng hộp dạng si-rô cũng có lượng đường nhân tạo fructose cao, thậm chí cao còn có lượng carbohydrat cao hơn trong trái cây tươi.

Trái cây có lượng acid cao: Dạ dày của một người hoàn toàn trống rỗng vào buổi sáng khi chúng ta thức dậy. Nếu dạ dày của bạn dễ bị kích thích với các loại thực phẩm có tính acid cao thì khi ăn một số loại trái cây lúc dạ dày trống rỗng có thể khiến bạn đau dạ dày. Hoa quả có tính acid cao bao gồm cam, chanh, me và bưởi…

Ai không nên ăn hoa quả buổi sáng?

Trái cây có thể là một yếu tố chính của một bữa ăn sáng lành mạnh, tuy nhiên, ăn trái cây vào buổi sáng có thể không mang lại lợi ích cho một số người.

 

Đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, theo khuyến cáo của bác sĩ thì người được chẩn đoán tiền tiểu đường nên chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh để tránh nguy cơ phát triển thành bệnh tiểu đường. Vì vậy, nếu ăn trái cây có lượng carbohydrate cao buổi sáng thì càng đẩy những mức độ đường trong máu cao hơn bình thường.


Đối với những người có chức năng tiêu hóa kém không nên ăn trái cây vào thời điểm này. Nếu không, nó có thể mang lại tác dụng phụ trên cơ thể của họ. Những người có dạ dày nhạy cảm với các axit trong thực phẩm cũng nên tránh ăn trái cây có tính axit cao trong buổi sáng.
. Một số loại quả khác cũng có lượng lượng axit cao và gây ra vấn đề về dạ dày dù là ăn một mình hoặc kết hợp với các thức ăn khác.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc