Cách sử dụng bếp gas để không bị bỏng

07:03, 13/06/2014
|

(VnMedia)  - Cuộc sống càng hiện đại, bếp gas càng trở nên quen thuộc với các hộ gia đình, đặc biệt là những gia đình thành thị. Nhưng do bất cẩn, thiếu hiểu biết hay vì hám lợi mà cũng đã biết bao nhiêu người, bao nhiêu gia đình rơi vào bất hạnh.

Theo thống kê của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho biết, mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận vài chục ca bỏng liên quan tới gas và bếp ga gây ra. Tới 90% là những người nội trợ đại đa số là trong tình trạng bỏng nặng do sử dụng bếp ga âm. Vậy nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân gây bỏng lửa ga thường do:

- Sang chiết gas trái phép, đây là nguyên nhân hay gặp nhất và thường gây bỏng nặng và nhiều người
- Hở ống dẫn gas của bếp gas (do lão hoá, chuột cắn, tác động cơ học…) khi bật lửa gây bùng cháy, nổ.
- Do bình gas bị rò rỉ (bình cũ, gỉ thủng, van hỏng…) khi bật lửa gây cháy, nổ.
Theo các chuyên gia, phần lớn những người sử dụng bếp gas , bình gas đều không hiểu biết về bản chất của nó.

Do người sử dụng:

- Nguyên nhân dẫn đến tai nạn gas có đến 50% là do người sử dụng không hiểu biết.
- Lơ là không cảnh giác khi sử dụng, sử dụng quá lâu trong một lần đun nấu, để những vật liệu dễ bắt lửa cạnh bếp, bình gas, van dây ga để quá gần bếp.
- Sử dụng bếp trong thời gian dài mà không bảo dưỡng thay mới phụ kiện.
Những lỗi mắc phải không đáng có trên đã phần nào gây ra những hậu quả không lường đến khi hối hận thì đã không kịp.
Vậy sử dụng bếp ga như thế nào để đạt được độ an toàn tối đa?
- Sắp xếp hợp lí các phụ kiện bếp ( bình gas, bếp gas) một cách hợp lí một khoảng cách an toàn để sức nóng của bếp không tới được bình gas, tránh để van dây gas gần nguồn lửa bếp.
- Sử dụng van dây gas an toàn có bộ phận ngắt ga tự động và dây ga chóng chuột cắn.

 

Ảnh minh họa

Những lỗi gặp phải của bếp:

- Khi bếp gas không bắt lửa, ngọn lửa cháy bất thường, có mùi gas thoát ra ngoài: Cần tắt bếp ngay, khoá van bình đồng thời kiểm tra lại mâm chia lửa có bị đặt lệch không, lau khô sứ đánh điện của bếp hoặc kiểm tra có gì bị ảnh hưởng vào mâm lửa không? Nước sạch cũng có thể gây đỏ lửa bất thường, vì thế đáy nồi ướt lửa cũng sẽ bị đỏ.
- Lửa bị đỏ: Xử lý bằng cách thường xuyên vệ sinh bếp gas. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ngọn lửa bị đỏ là do nhà bạn mới sơn hoặc quét vôi mới. Hiện tượng này không cần xử lý, khoảng vài ngày tự nhiên sẽ hết.
- Lửa phát tiếng kêu: Hiện tượng này thường do nhân viên lắp đặt bếp gas chưa điều chỉnh chính xác bộ phận không khí, hoa sen (họng lửa) lắp chưa đúng khớp, khe thoát lửa bị nghẹt. Khi bắt gặp sự cố này, bạn có thể tự mình xử lý bằng cách lắp lại cho chính xác bộ phận điều chỉnh không khí, kiểm tra lại vị trí họng lửa, đồng thời làm sạch lại khe thoát lửa.

Ghi nhớ:
-Tuyệt đối không được sang chiết gas trái phép
-Thường xuyên kiểm tra hệ thống an toàn của bếp gas, bình gas, dây dẫn gas
-Khi sử dụng bếp gas hãy cẩn thận, thực hiện đúng trình tự các thao tác đã được hướng dẫn. Gas thường có mùi, hãy kiểm tra cẩn thận khi có mùi lạ ở bếp hay trong nhà của bạn.
-Không nên sử dụng loại bếp gas du lịch, nếu sử dụng các bình gas du lịch chỉ nên dùng 1 lần.
- Chọn mua gas của nhà sản xuất có uy tín, được kiểm định an toàn.
- Chỉ nên mua bình gas có trọng lượng phù hợp với nhu cầu sử dụng.
- Thường xuyên vệ sinh để bếp không gỉ sét, dính cặn thức ăn. Chúng là nguyên nhân gây ra sự cố như: tắc ống dẫn gas, van, phụt lửa.
- Thường xuyên kiểm tra độ an toàn của các bộ phận nhạy cảm như ống dẫn, van an toàn. Nếu thấy có mùi gas, bạn cần lập tức đóng van an toàn, mở cửa cho thông thoáng và tắt hết quạt.
- Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể tự kiểm tra và siết chặt bộ phận kết nối giữa bình với ống dẫn gas. Sau đó, bạn nên gọi dịch vụ sửa bếp gas đến để kiểm tra, xử lý. 
- Tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất: Thay mới hệ thống dây dẫn gas sau 3-5 năm sử dụng và phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng bếp gas, hệ thống dây dẫn gas.
- Không để các loại hóa chất dễ gây cháy nổ như thuốc diệt côn trùng gần bếp gas. Không xịt hóa chất đó dưới gầm bếp hoặc gần khu vực đang đun nấu.
- Luôn đặt bình chữa cháy gần khu vực đun nấu.
- Bình gas nên đặt thẳng đứng, trên mặt phẳng, thấp hơn so với bếp, không vướng hệ thống dây dẫn.
- Mở van an toàn khi sử dụng bếp và đóng lại quay sau khi ngưng sử dụng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc