Lứa tuổi nào dễ mắc u xơ vú?

07:10, 21/06/2014
|

(VnMedia) - U xơ vú là dạng khối u lành tính. Tuy nhiên, mỗi chị em phụ nữ nên chủ động tìm hiểu u xơ vú nhằm trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để phòng tránh các bệnh về vú.

U xơ vú là gì?

U xơ tuyến vú là một dạng u lành tính được hình thành do sự tăng sinh của một số tế bào vượt ra ngoài sự kiểm soát của cơ thể, tăng trưởng khi không cần thiết, tạo nên một khối tế bào thừa, không có chức năng gì cả.

U xơ vú là do mô xơ trong lá nhỏ hạch sữa và thượng bì tuyến cùng lúc tăng sinh gây ra, là u vú lành tính thường gặp nhất, đứng đầu (khoảng 10%) trong u lành tính ở vú, bệnh này cũng nằm trong phạm vi lao vú.

U tròn, nhẵn, tạo cảm giác như một u nang nhưng nó nhẵn, cứng giống như hòn bi rơi vào trong mô vú. U này di động dễ dàng trong mô vú và thường ở gần núm vú nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trong vú và rất dễ phân biệt với mô vú còn lại.

Đặc điểm của u xơ vú là vú xuất hiện khối u không đau, phần lớn là một u, cũng có thể nhiều u, có khi có cả hai vú, độ hoạt động lớn, không dính. Bệnh này ít biến chứng nhưng cũng vẫn có thể biến chứng thành ung thư hạch sữa, ung thư ống dẫn sữa hoặc u thịt. Tỉ lệ biến chứng thành ung thư dưới 1%.

Dấu hiệu khi xuất hiện u xơ vú:

- Cảm giác nóng, bỏng rát, trong bầu ngực, vú sưng và nhạy cảm
- Ngứa núm vú và cảm giác bất thường về hình dáng, có thể có nốt sần ở ngực
- Các triệu chứng này trầm trọng hơn ở trước và trong kì kinh nguyệt hàng tháng.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Nguyên nhân gây u xơ

Yếu tố quan trọng nhất dẫn đến tình trang u xơ vú đó là sự thay đổi nội tiết tố bình thường trong chu kỳ hàng tháng của người phụ nữ. Các nội tiết tố như estrogen và progesteron trực tiếp ảnh hưởng đến các mô vú, nhân tế bào và tế bào tăng trưởng do sự thay đổi đó.

Sự mất cân bằng nội tiết tố khác bao gồm prolactin (kích thích tuyến vú phát triển và bài tiết sữa), insulin, yếu tố tăng trưởng và hormon tuyến giáp. Các hormon được sản xuất trong tế bào vú gửi tín hiệu cho các tế bào lân cận chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng tế bào và phân chia. Nếu quá trình này bị cản trở, sự tăng trưởng tế bào bị dừng lại và kết quả là hình thành u xơ vú.

Khi cơ thể mất cân bằng nội tiết estrogen, progesterone (Estrogen làm phát triển các ống dẫn ở tuyến vú và đây chính là tác nhân làm tuyến vú người phụ nữ nở to lúc dậy thì. Chúng được gọi là hormon tăng trưởng của tuyến vú. Progesterone có tác dụng kích thích nang vú phát triển). Prolactin – yếu tố tăng trưởng, hocmon tuyến giáp, và insulin cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của u xơ vú.

Yếu tố di truyền: Những phụ nữ có bà, mẹ bị u xơ trước đó thì khả năng bị u xơ sẽ tăng cao 3 lần.

Bệnh u xơ vú hay xảy ra ở phụ nữ có chức năng buồng trứng mạnh mà lại rốii loạn điều tiết, vì thể có hiện tượng bài tiết rõ rệt tế bào thường bị trong thời gian mang thai và cho con bú, hình thành xốp tuyến, lúc này khối u sẽ lớn nhanh.

Lứa tuổi nào dễ mắc u xơ vú?

Đối tượng có khả năng cao với u xơ vú là phụ nữ 20 -25 tuổi. Tuy nhiên, không phải là những phụ nữ ở độ tuổi khác không bị u xơ vú. Với phụ nữ trên 30 tuổi, nguy cơ mắc u xơ giảm, tuy nhiên khi hình thành khối u dễ là u ác tính hơn.

Sau khi mổ cắt bỏ u xơ vú thì hầu hết đều lành hẳn, không ảnh hưởng gì đến việc cho con bú cũng như hình dáng của vú, cá biệt có người bị phát hiện ở ngay sẹo mổ cũ.

U xơ là dạng khối u lành tính, có thể không cần loại bỏ khi không gây cảm giác khó chịu. U xơ hoàn toàn không phải là nguyên nhân ung thư vú. Tuy nhiên, chị em không thể chủ quan với bất cứ khối u nào trong cơ thể. Người có u chưa mổ, cần được theo dõi, thường xuyên khám định kì ở các trung tâm u bướu. Khi khám không chỉ xem xét các dấu hiệu lâm sàng, mà còn thực hiện các xét nghiệm chụp vú, làm sinh thiết để chắc chắn không có dấu hiệu của u ác tính.

Phòng bệnh u xơ vú

Phụ nữ có u xơ trong vú, khi nuôi con sẽ làm giảm khả năng tiết sữa. Đôi khi sự có mặt của u xơ khiến chị em chủ quan. Khi xuất hiện u ác tính bạn sẽ không biết, vì cho đó là một u xơ khác. Điều này khiến cho u ác tính phát triển và chuyển sang giai đoạn di căn.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, chị em phụ nữ nên theo dõi và ngăn chặn khả năng hình thành u xơ vú từ sớm. Ngoài chế độ ăn uống, luyện tập, mát xa vú, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng giúp cân bằng nội tiết, ngăn ngừa quá trình hình thành u trong vú, loại trừ khả năng ung thư vú.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc