Bắt gặp con đang tự tìm “khoái cảm”, phải làm gì?

18:03, 08/10/2012
|

(VnMedia) - Một bà mẹ tâm sự, bao đêm nay chị không thể nào chợp mắt được vì ám ảnh khi bắt gặp cậu con trai 15 tuổi đang tự tìm khoái cảm (thủ dâm). Nhìn con một mình quằn quại trong tư thế đó, chị hoảng loạn lắm và không biết phải làm gì.

Những gì nói đến có dính dáng với từ dâm thường bị mọi người nghĩ là xấu xa, né tránh. Vậy thực sự việc thủ dâm là tốt hay xấu, có lợi hay có hại? Đây có phải là một bệnh lý?.
 
Theo Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm nam học, Bệnh viện Việt Đức, việc nhiều bà mẹ "tá hỏa", làm toáng cả lên khi vô tình bắt gặp con trai mới lớn đang thủ dâm là một việc làm hết sức sai lầm. Ngược lại, các bà mẹ cần thấy tự hào vì thấy con mình đã lớn.

Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc cho biết, hành động thủ dâm thường xảy ra ở lứa tuổi mới lớn. Đó là một bản năng tự nhiên nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của mỗi người. Ở tuổi mới lớn khi xung năng tình dục trỗi dậy, một cậu bé luôn luôn phải chịu áp lực về tình dục do nhu cầu cơ thể đòi hỏi. Nhưng do chưa có điều kiện để thoả mãn, thì hành vi thủ dâm là một hình thức giải phóng được áp lực này. Nó chỉ được coi là một bệnh lý khi chúng ta lạm dụng nó quá nhiều. Thủ dâm có lợi khi chúng ta thực hiện đúng cách.
 
Việc thủ dâm có thể xảy ra ở bất cứ giới nào dù là nam hay nữ. Tuy nhiên, do đặc tính tâm lý của nam giới khác với nữa giới, nên thường tỷ lệ nam giới có hành động thủ dâm nhiều hơn nữ giới.
 
Trong y học, thủ dâm là một liệu pháp tình dục dùng để điều trị. Các bác sĩ vẫn thường tư vấn cho người bệnh dùng thủ dâm như một liệu pháp phục hồi chức năng cho những người có bệnh lý tim mạch sau khi mới hồi phục sau nhồi máu cơ tim, cho những người khuyết tật, những người không có khả năng lập gia đình. Thủ dâm cũng được sử dụng như một công đoạn để lấy tinh trùng, lấy bệnh phẩm để làm các xét nghiệm, hay hỗ trợ sinh sản. Vì vậy, thủ dâm không có gì là xấu. Thủ dâm không phải là bệnh lý nhưng khi lạm dụng và bị lệ thuộc vào thủ dâm thì lúc đó được coi là mắc bệnh.
 
Khi chúng ta lạm dụng chuyện này quá mức, sử dụng thủ dâm như trò tiêu khiển để thay thế cho các hoạt động khác trong đời sống hàng ngày thì rất có hại. Đó là điều đáng phải phê phán. Lệ thuộc và lạm dụng thủ dâm thường để lại hậu quả nặng nề. Thậm chí, có nhiều trẻ trở nên lệ thuộc, bị thủ dâm ám ảnh như một bóng ma, nhiều trẻ tự cảm thấy có lỗi, tự ti, ảnh hưởng đến chuyện học hành rất nhiều.

Lạm dụng thủ dâm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất, đến sự phát triển của các em. Thủ dâm nhiều, nhất là khi cơ thể phát triển chưa đầy đủ, sẽ làm suy kiệt cơ thể, trẻ sẽ xanh xao, biếng ăn…

Thủ dâm cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động tình dục sau này của chúng ta. Khi các em lấy sự thoả mãn từ thủ dâm làm nguồn thay thế, sau này sự hưng phấn, ham muốn tình dục với người bạn đời sau này sẽ giảm đi rất nhiều. Thủ dâm nhiều dễ dẫn đến các bệnh lý về cương dương vật, bệnh lý về xuất tinh. Đặc biệt, không được vừa xem sex vừa thủ dâm.

Việc cha mẹ bắt gặp con đang thủ dâm liền có những động thái làm toáng lên càng khiến trẻ xấu hổ, tự ti, nhiều khi làm kinh động đến tâm lý của con. Trong trường hợp trên, chúng ta nên bình tĩnh và tâm sự, giải thích cho con về những tác hại của sự lạm dụng thủ dâm.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc